Trang chủ > Branding-PR > Khi người ta tẩy chay truyền thông

Khi người ta tẩy chay truyền thông


Nhân việc VTV3 làm “lễ truy điệu” cho Thùy Linh Vàng Anh thật là hoành tráng bị nhiều người phản đối kịch liệt vì thấy lố bịch, BB xin lạm bàn đến khía cạnh uy tín của các phương tiện truyền thông.
Ở nước ngoài người ta có đưa ra thông tin rằng 60% tin tức trên tờ New York Time và Washington post là có sự can thiệp của những người làm PR bằng cách này hay cách khác. Một con số khá bất ngờ đối với những tờ báo có uy tín đúng ko, vậy mà tại sao đó vẫn là những tạp chí mang tính chính thống? Đó là do cách thức họ khai thác và truyền tải thông tin.
Báo chí nước ngoài chia làm 2 loại: Trade Press với mục đích thương mại, hướng vào những chuyên ngành cụ thể, ví dụ thời trang, điện ảnh, ô tô, xe máy…và Consumer Press, là báo chí có tính phổ thông, nội dung mang tính khái quát hơn.
Thường thì lên báo trade dễ hơn nếu tin của bạn đúng chuyên ngành họ, và nếu có tiền bạn sẽ được giới thiệu rất hoành tráng, còn Consumer Press thường thông tin giá trị họ mới đăng.
Báo chí VN hiện nay cũng có 2 dòng là thương mại và chính thống. Các báo như Thế giới phụ nữ, Tiếp thị gia đình, Mua sắm.. dễ lên tin còn các báo Tuổi trẻ, Thanh Niên… khó hơn 1 chút, các báo như Sài Gòn Giải phóng, Nhân dân thì tin tức lúc nào cũng phải chuẩn xác nên họ rất thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, nhưng người làm PR biết cách đưa tin thì cũng đưa lên được.
Theo xu hướng thương mại hoá, ngày nay việc lên báo ko mấy khó khăn miễn là bạn có tiền và quan hệ, đó cũng là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng của người làm PR, và đó là mặt ko thể thiếu trong bức tranh báo chí hiện đại. PR làm cầu nối thông tin giữa người cung cấp sản phẩm, dịch vụ và người tiếp nhận SP, dịch vụ.
Nhưng mức độ thông tin thế nào để vừa đảm bảo phát huy vai trò cầu nối của PR, vừa đảm bảo uy tín cho tờ báo là điều mà các tờ báo lẫn người làm PR cần phải chú ý trong sự nhập nhằng giữa thương mại hóa và giá trị thông tin.
Những điều mà ngời đọc than thở về báo chí hiện nay nổi lên 1 số điểm chính:
– Tập trung khai thác các khía cạnh hot, giật gân để câu khách, làm nguyên cả sê ri để hút khách theo dõi, nào là phóng sự điều tra, tin tức nhiều tập, bình phẩm đời tư người khác…, như các bài phóng sự xã hội, đưa tin về scandal của người nổi tiếng, hoặc làm như thám tử đi bóc gỡ 1 vấn đề động trời mà thực chất thì nó cũng ko trầmn trọng đến vậy. Hiện nay báo Tuổi trẻ có vẻ như khá nhất về mảng này, họ làm cũng khéo nên cũng ít ai complain gì được họ, ngược lại còn hào hứng mua đọc, nhưng đôi khi họ cũng làm hơi quá lố đấy chứ.
Ăn theo: Một báo hê lên được 1 vấn đề hot, thế là các báo khác đua nhau viết theo về đề tài đó tạo nên 1 cơn sốt giả tạo. Lúc thì đua nhau tâng bốc, khen nỉ khen non 1 đối tượng nào đó, đến lúc khám phá ra chân tướng th2i cùng hùa nhau đập tơi bời. Nếu người PR làm khéo, khai thác được tính chất này sẽ thành công trong việc tạo nên làm sóng truyền thông.
– Bị can thiệp quá sâu của PR: Nhiều người làm PR gây ảnh hưởng lên báo chí để đưa tin theo chiều hướng có lợi cho mình, hoặc để phục vụ 1 kế hoạch PR nào đó. Ví dụ như việc Abott 2 lần xúi giục các báo đánh Enfa gây nên cơn sốt về Axit folic và dầu cọ. Gần đây là cơn sốt nói về việc mất vệ sinh của nhựa tái chế, ko biết có phải Vinamilk làm đạo diễn ko hay tranh thủ nương gió mà lên, mà sau loạt bài chê nhựa tái chế là bài viết hê lên rằng SP của Vinamilk 100% là nhựa xịn, ý đồ thì tốt nhưng tiếc là bài viết quá phô, từ đầu đến cuối toàn là nhắc đến Vinamilk như sợ nhắc 1 lần thì ng ta ko chịu nhớ.
– Cẩu thả trong việc biên tập, kiểm chứng tin tức: Điều này thường gặp với những tờ báo mạng, có khi bài vừa gửi buổi sáng, đến chiều đã được đăng với nội dung y nguyên bài gửi, ko khác đến 1 …lỗi chính tả!  Đưa tin ẩu rồi sau này rối rít đính chính về lâu dài báo đó sẽ tự đánh mất uy tín của mình.
Uýnh hội đồng: Việc ghét ai là tập trung đánh người đó hình như là tiền lệ của giới viết lách, từ nhà văn đến nhà báo. Đôi khi vì chuyện xích mích cá nhân giữa báo này, báo kia hay giữa phóng viên, các báo, các phóng viên tìm cách hạ bệ uy tín của nhau, như vụ scandal Cô gái Đồ Long chẳng hạn.
– Nhận xét mang tính cảm tính: Nguyên tắc của báo chí là thông tin phải có tính khách quan nhưng xem ra nhiều lúc báo chí cũng bình luận theo kiểu tùy hứng yêu ghét, thích thì nói tốt, ko thích thì đập cho tơi tả.
Chính vì những điểm yếu trên của báo mà hiện nay tồn tại 2 khuynh hướng cực đoan
Những con nghiện tin tức: Ngày nào cũng đọc rất nhiều báo, từ báo giấy đến báo điện tử, và tin tuyệt đối vào những gì báo chí nói, đi đâu, tán chuyện với ai cũng bê ra cả bồ kiến thức lượm lặt từ báo chí, xem mình là con người của thông tin. Suy nghĩ, hành xử của họ nói chung chịu tác động rất lớn từ thông tin báo chí cung cấp cho họ.
– Những kẻ tẩy chay media: Họ đã chán ngán với kiểu đưa tin câu khách, thương mại hóa và nhiều cảm tính hiện nay của báo chí, và ko tin vào những gì báo nói nữa, vì vậy thành ra lãnh đạm. Có người tâm sự đã 2 năm trời ko thèm đọc báo, thường xem mấy tờ tạp chí nước ngoài, hoặc web thì xem CNN, Reuters, thông tin trong nước thì chủ yếu qua lời bạn bè, qua forum. Họ nói “Tui thà “vui sống” với thực tế còn hơn nghe những lời “true lies” của báo chí. Mất thời gian, mà chẳng được gì”.
Ko biết có nhiều người cực đoan theo khuynh hướng thứ 2 hay ko, nhưng rõ ràng thực tế đó ko có lợi cho báo chí và những người làm PR.
Dưới góc độ của người làm PR, chúng ta cũng cần xem xét để những thông cáo báo chí hay tác động lên báo chí của mình phải thực sự có giá trị thông tin và thực sự hướng đến độc giả.
Đừng dội bom họ bằng cái lối tự tâng bốc khá phô hay tiếp tay với báo chí ban phát cho họ những thông tin mà họ ko cần. Nghiên cứu kỹ ng đọc để biết họ cần gì, quan tâm gì, rồi từ đó phát triển thông tin theo hướng đó.
Bởi vì, làm marketing hay PR đều phải xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng, bán cái họ cần chứ ko phải bán cái mình có. Nguyên lý marketing đó dù đã cũ nhưng luôn luôn đúng.

  1. Chưa có phản hồi.
  1. 13/10/2014 lúc 9:17 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: