Trang chủ > Branding-PR > Vài nét về Advertorial

Vài nét về Advertorial


Banhbeo’s blog –  Nếu làm trong nghành PR, chắc chắn bạn sẽ biết đến khái niệm advertorial. Đó là gì vậy? Xin thưa, Advertorial bản chất là mua trang quảng cáo nhưng viết bài theo kiểu PR ( viết tắt của advertisement và editorial). Bánh bèo xin chia sẻ 1 số kiến thức về advertorial.

Ưu điểm ở đây là các doanh nghiệp có thể chuyển tải thông tin, hình ảnh một cách đầy đủ nhất đến độc giả- là khách hàng tiềm năng- mà không lo ban biên tập của tờ báo chỉnh sửa, cắt xén nội dung…! Và đã book editiorial thì bạn sẽ không thấp thỏm lo bài hổng được đăng .
Tuy nhiên, so với cách PR truyền thống như đưa tin, bài viết, phỏng vấn… hình thức Advertorial thường có độ tin cậy kém hơn. Bài editorial (do phóng viên viết ) thì khách quan hơn bài advertorial. Bạn không thể can dự nhiều vào bài editorial ( thực tế nó có khác hay không thì …còn tùy, thường thì sự can dự cũng chỉ dựa trên quan hệ với phóng viên hay nhờ agency chứ trên nguyên tắc bạn không thể yêu cầu tòa soạn edit thông tin theo yêu cầu của bạn).
Về giá cả, nói chung advertorial nằm ở mức ngang với 1 trang bìa 3 mà lại gây sự chú ý hơn là quảng cáo. Mặt khác, so với các hình thức quảng cáo thông thường, cách này dường như được tin cậy hơn vì có vẻ “giông giống” như một bài viết! Tuy nhiên, thường thì phía trên bài advertorial thường có chữ “Quảng cáo” nên người ta để ý một chút sẽ biết ngay là quảng cáo.
Nếu hình thức này bị lạm dụng sẽ dễ tạo nên nhận thức nhập nhằng PR là quảng cáo. Với lại khi nhận thức của độc giả ngày một nâng cao và hiện tượng “advertorial” đang gia tăng thì đang đặt ra thách thức cho các chuyên gia PR là làm thế nào để nói tốt về SP mà vẫn mang tính khách quan chứ ko khiên cưỡng hoặc gây phản cảm. Điều này thực sự ko dễ dàng. Nếu làm lộ quá hoặc không hấp dẫn gì sẽ bị độc giả lờ đi liền.
Khi làm advertorial kỵ nhất là nhiều báo khác nhau đăng cùng một bài viết, cùng nội dung, hình ảnh và thậm chí là hình thức. Do đó đòi hỏi sự sáng tạo trong cách thể hiện của người làm PR.
Hiện nay bên cạnh việc bê nguyên xi 1 bài viết ca ngợi 1 thương hiệu thì có 1 hình thức khác khách quan hơn, ví dụ đưa case study (tốt) của doanh nghiệp vào các bài phân tích, hay thực hiện việc so sánh các SP, nêu bật các xu hướng. Một hình thức thường gặp nữa là PV người nổi tiếng xem họ ưa chuộng sản phẩm gì. Ví dụ 1 bài tìm hiểuvề gu mỹ phẩm của 1 số ca sĩ, diễn viên, tất nhiên SP cần PR được đưa lên đầu tiên, làm như vô tình vậy. Rất tinh tế và rất khó nhận biết. Cái này nghiêng về PR nhiều hơn nhưng nhiều công ty mua trang để làm vệc này, ở trên thì nói chuyện thật khách quan, ở dưới thì lại trương cái hình ảnh sản phẩm to đùng).
Các tờ báo như Cẩm nang mua sắm, Tiếp thị gia đình, Thế giớiphụ nữ, Thế Giới đàn ông…mà nhất là thế giới phụ nữ hay có những bài advertorial nhất, có lẽ do đặc trưng của đối tượng độc giả là phụ nữ, những người thích mua sắm. Các báo chính thống thì ít bài advertorial hơn.
Nếu các bài advertorial được thể hiện một cách ấn tượng, khéo léo, nó sẽ gây ấn tượng lâu trong lòng khán giả. Hãy chú ý các hình thức mỗi tuần một câu chuyện như của Yomost, hay cuộc thi về câu chuyện tình yêu của Pond’s, những câu chuyện sẽ luôn cuốn hút mọi người. Chia sẽ bí quyết, kinh nghiệm… cũng là cách hay để tiếp cận khách hàng mục tiêu, có phụ nữ nào mà không quan tâm đến một bài báo cung cấp các bí quyết nấu ăn ngon (như của Knorr) hay bí quyết giữ gìn sắc đẹp (như các hãng mỹ phẩm thường làm).
Ở nước ngoài phổ biến hình thức “advertorial blog entry” tức là hình thức cho mua chỗ trên blog để giới thiệu sản phẩm (tất nhiên blog phải hot thì mới được chọn chứ blog chẳng ma nào xem thì ko ai book chỗ làm gì). Ở Việt Nam nhiều media agency cũng đã nhắm đến hình thức này, trong các chiến dịch PR, truyền thông của họ thường có một mục là đăng trên top 20, 30 hot blogs… Mức độ hot được đánh giá trên nhiều phương diện, page view, blog comment, blog entry… nhưng một điều không thể không phân tích đó là thành phần những người hay vào blog đó.
Người anh em của Advertorial trên TV là informercial, thường thể hiện dưới các hình thức daonh nghiệp tự giới thiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, talk show giới thiệu về sản phẩm (như Vinamilk sau vụ sữa tươi làm từ sữa bột có tổ chức cái tọa đàm trên TV giữa các chuyên gia dinh dưỡng để thuyết phục mọi người là sữa bột hòa tan thành nước xài cũng khá OK chứ ko phải đồ dỏm!).
Nhìn chung các bạn nên cân nhắc để có một bài advertorial thông minh, gây ấn tượng đối với khán giả bằng ý tưởng thể hiện sáng tạo, cách hành văn khéo léo, thực sự đem lại thông tin lý thú, bổ ích cho khán giả, rồi họ sẽ “thấm” thông điệp mình muốn truyền đạt, chứ đừng tham lam tâng bốc về mình, nhồi nhét thông tin vào đầu họ. Vẻ đẹp bất diệt là vẻ đẹp tự thân!

  1. ticoi20
    07/01/2008 lúc 3:47 chiều

    cám ơn chị Thảo nha,sách của bà chị hay và lí thú lắm

  2. Tee
    20/03/2008 lúc 7:44 sáng

    Thực tế hiện nay các bài advtorial thường bị khách hàng bóp méo thành bài qc trơ trẽn nhưng nhiều lúc các agency phải chịu. Liệu có khái niệm mới là advertising advtorial ?😀

  3. 08/06/2009 lúc 9:14 sáng

    Vậy có phải Advertorial là công cụ của PR không ạ?

  4. 10/06/2009 lúc 12:16 chiều

    Đúng rồi bạn, advertorial là một công cụ của PR đó.

  5. 15/09/2011 lúc 2:38 sáng

    c ui, advertorial có phải là thông cáo báo chí không ạ?

  6. 01/10/2011 lúc 2:32 sáng

    Bạn ơi, cho mình hỏi chi phí của advertorial là nhiêu dạ?

  7. 10/04/2012 lúc 4:17 sáng

    Reblogged this on sunnysmasher.

  8. Thảo Ly
    10/05/2012 lúc 5:50 sáng

    Chị Anh Thảo thân mến,
    Em tình cờ đọc những bài blog của chị, cảm phục trước những nhận định, lời nhận xét, quan điểm cởi mở của chị về ngành marketing, và PR. Em cũng muốn được hiểu thêm về lĩnh vực thú vị này, mà chắc chắn rằng không ở đâu tìm được những điều đáng quý như trang blog của chỉ.
    Hiện tại, em đang làm một bài tiểu luận về advertorial và những ảnh hưởng của nó đối với chất lượng báo chí. Bài viết về advertorial cuả chị thật sự rất hay, và giúp em hiểu thêm về công cụ PR này. Em rất muốn hỏi xin thêm ý kiến và nhận xét của một người có sự hiểu biết sâu rộng về đề tài này như chị.
    Em sẽ rất vui nếu nhận được tin từ chị, và những ý kiến của chị sẽ góp phần định hướng rất lớn trong bài làm của em. Xin chị dành chút thời gian quý báu của mình cho em. email của e là: thaoly133@gmail.com hoặc yh: vuivuicuoi999,
    Em xin cảm ơn chị.
    Chúc chị có những ngày làm việc thật vui.

    • 10/05/2012 lúc 7:27 sáng

      Chào em, Em có thể liên hệ với chị qua* *YM/Skype nguyenhaanhthao nhé.

  9. 01/04/2013 lúc 4:24 chiều

    E đang phát triển website này, muốn phát triển ở mảng nước ngoài có được ko vậy ah?

  10. 03/03/2014 lúc 3:00 sáng

    hay đó bạn

  11. Phạm Trúc Linh
    24/09/2014 lúc 4:47 sáng

    Chị ơi, chị có thể nói cụ thể hơn về sự khác nhau của Advertorial và Editorial cho em hiểu thêm được không chị?

  12. lepetitfynn
    31/10/2014 lúc 2:47 sáng

    Bi kịch đối với nhân viên PR là: Bạn hiểu và viết các bài PR khéo léo lồng ghép sản phẩm thì các boss lại chỉ muốn đánh trực diện “Tôi tốt, tôi đẹp, tôi khỏe” và cứ bài nào cũng phải có box sản phẩm to lù lù thì sếp mới vừa lòng =))

  1. 15/10/2014 lúc 7:40 chiều
  2. 19/10/2014 lúc 5:01 sáng
  3. 22/10/2014 lúc 6:47 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: