Trang chủ > Câu chuyện marketing > Trò dại của FPT và những cú liều của một số marketer Việt

Trò dại của FPT và những cú liều của một số marketer Việt


Gần đây dân chơi game VN xôn xao hết lên vì sự đổ bộ ồn ào của 3 game online thể loại FPS khuấy động thị trường game vốn đã nhàm chán với các game nhập vai nhiều người chơi (MMORPG), nói như 1 phóng viên nào đó:”Không bắn là chết”, thế là các đại gia phát hành game đua nhau bắn. Nhưng game online là một lãnh vực nhạy cảm, trước giờ những người làm marketing, PR cho game đều quán triệt điều đó, vậy mà đại gia FPT online lại vừa tung một chiêu chấn động làng game lẫn làng marketing. Từ đó Bánh bèo có đôi điều ngẫm nghị về cái sự liều của một số marketer ViệtNam.
Marketing quá trớn, FPT Online dính chưởng
Ngày 9/3 vừa qua, người đi đường một phen mắt tròn mắt dẹt tưởng quân khủng bố ở đâu tập kích vào thành phố khi thấy những chiếc xe jeep chở các quân nhân trong đồng phục rằn ri, mặt đằng đằng sát khí, trang bị súng ống đạn dược trên tay, hằm hằm chĩa súng vào người đi đường như hăm dọa. (Chắc có vài người yếu tim xón ra quần cũng nên). Các quân nhân đột ngột ập vào các tiệm game online, phát các tài liệu giới thiệu cho trò chơi Special Force (Đặc nhiệm anh hùng). Đến lúc này mọi người mới thở phào nhẹ nhõm: “Hóa ra là 1 màn roadshow của FPT Online”.


Ảnh minh họa (từ SG tiếp thị)

Bọn trẻ con thì khoái lắm, kéo ra đầy đường chỉ trỏ. Đội đặc nhiệm này tươi cười mời bọn trẻ dùng thử các khẩu súng (chắc là bằng nhựa), chúng cũng nheo mắt, nghiêng đầu nhắm bắn có vẻ rất pro. Người nào không biết chắc tưởng chiến tranh sắp đến hay sao mà trẻ con cũng được huấn luyện bắn súng thế kia.

Không hiểu sao trong thời điểm lực lượng đặc nhiệm này “xuất kích” lại không có cơ quan chức năng nào sờ gáy, khi mà hoạt động roadshow từ lâu đã được ngưng cấp phép, mà roadshow sặc mùi bạo lực thế này nữa, người ta đoán già đoán non là do ông FPT Online có cái gốc quá bự. Nhưng mấy ông nhà báo thì lấy làm ngứa mắt, nên phang vài bài lên báo, nào là Báo Lao động, Xã hội thông tin, sài gòn tiếp thị, VnEconomy…, sau đó nhiều báo trích dẫn lại. Vụ việc có vẻ lùm xùm lên.
Trên diễn đàn gamethu.net cũng bắt đầu thảo luận hết sức sôi nổi về “cú marketing” này, đa phần là không tán thành hình thức roadshow đầy mùi bạo lực như vậy, tất nhiên không loại trừ là những người ăn cơm từ các nhà phát hành game khác chen chân vào chỉ trích với mục đích đổ thêm dầu vào lửa, nhưng nhận định chung là hầu hết các gamer đánh giá màn roadshow này “phản cảm” vì nó kích động bạo lực. Một số gamer là người Việt ở nước ngoài còn nói rằng ở nước khác làm vậy sẽ bị quy kết vào tội đe dọa khủng bố, phạt lõm ví chứ không giỡn chơi. Một gamer lên tiếng :”Chiến tranh đã quá đủ với người VN rồi, xin FPT đừng lấy ra làm trò đùa nữa”. Sự việc có vẻ trầm trọng rồi đây!
Một cuộc họp được tiến hành tại Đại bản doanh của FPT Online, và mọi người ở đó đánh giá rằng hình như chúng ta đã dính chưởng rồi thì phải. Agency Masso, đơn vị tổ chức roadshow này lập tức được triệu tập: ” Các ông đang làm cái khỉ gì vậy? Báo chí đậo tơi tả, có xấu mặt bọn tôi ko chứ? Phen này là cắt luôn hợp đồng, ko trả 1 xu nào hết. Bồi thường danh dự cho bọn này đê!”. Phái đoàn MS ngậm ngùi gạt nước mắt trở về, trong lòng ko thôi ấm ức:”Ban đầu bọn nó đã đồng ý làm, giờ đổ hết tội vạ lên đầu mình là sao?”.
Cơ quan chức năng lúc này mới vào cuộc, gọi FPT lên uống nước trà. Masso cũng bị Sở kêu lên phạt mười mấy “chai”.
Thật hiếm có cty nào quái chiêu như MS, cũng là 1 ngôi sao dày dạn kinh nghiệm trong bầu trời agency mà không hiểu sao nghĩ ra hình thức marketing táo bạo đến vậy mà không cân nhắc đến Luật, roadshow đã là làm chui rồi lại còn vô tư mang súng ống xuống đường. Cũng chưa từng thấy khách hàng nào hiên ngang như FPT Online, có thể chấp thuận 1 hình thức brand activation mạo hiểm như vậy, điều mà một người bình thường nhất cũng tiên liệu được hậu quả khi dính đến yếu tố bạo lực ở VN. Hai ông liều gặp nhau, và một crisis bùng lên như các bạn đã thấy.
Những cú liều của marketer Việt

Đây không phải lần đầu tiên Special Force dính vào các vụ lùm xùm vì trước đó có 1 quảng cáo của FPT đã được một gamer độc miệng gọi là “trò hề của làng game Vệt” khi FPT sánh mình với Counter Strike – 1 huyền thoại game bắn súng nổi tiếng đã thống trị các phòng máy trước khi các game MMORPG như MU mon men vào VN. FPT Online đã mượn gió nương lên khi tung ra các PrinAD trên báo, banner quảng cáo trên các trang web hay forum Việt Nam với nội dung: 1998 Half – life Counter – strike , 2000 Counter strike 1.0 , 2003 Counter strike 1.6 , 2008 ??? ngầm ám chỉ 2008 là Special Force (SP), nói như vậy khác gì SP là phiên bản mới nhất của Counter Strike, các gamer thắc mắc là cũng phải.
Không biết FPT Online đã xin phép nhà phát hành game Counter Strike để sử dụng tên tuổi của họ chưa, nếu chưa thì thật là một cú liều đáng ngưỡng mộ nữa vì như vậy là vi phạm bản quyền và bên kia có thể khởi kiện.
Tuy nhiên trong bối cảnh tình trạng vi phạm bản quyền không phải hiếm ở VN thì hầu hết mọi người cứ vô tư mà làm marketing kiểu này mà “quên” xin phép. X -men đã từng được đặt nhiều dấu hỏi khi sử dụng ngôi sao Brad Pitt làm hình ảnh đại diện cho dầu gội đầu của mình. Không biết họ đã gọi điện qua Mỹ nói với anh Pitt một tiếng chưa, hy vọng là rồi chứ không một ngày đẹp trời nào đó anh ta phát hiện ra và làm lớn lên thì số tiền bồi thường sẽ không hề nhỏ.
Và hãy xem ví dụ sau đây về việc sử dụng hình ảnh người khác quảng cáo mà không báo trước. Người mẫu Kim Tiên đã kiện công ty N.V Organon – đơn vị sản xuất thuốc ngừa thai Mercilon về việc sử dụng hình ảnh cô và bạn trai để quảng cáo mà không xin phép. Nhiều nguồn tin cho rằng Kim Tiên đã đồng ý sử dụng hình ảnh cô vào việc quảng cáo, không biết điều này có chính xác chưa, nhưng đồng ý quảng cáo là một chuyện, cho người ta quảng cáo sản phẩm gì mà không báo trước lấy một tiếng thì cty quảng cáo Saatchi & Saatchi thật sự quá ẩu.

Hình ảnh Kim Tiên trong mẫu quảng cáo đăng trên báo ch�. Ảnh ca sĩ cung cấp.
Hình ảnh Kim Tiên trong mẫu quảng cáo trên báo chí. (ảnh từ Vnexpress)

Trong tình hình đó, một số doanh nghiệp đi đầu đã được đánh giá cao như việc Cty Bánh kẹo Á Châu (trước kia là Đức Phát) mua quyền sử dụng hình ảnh Walt Disney cho sản phẩm của mình trong khi nhiều công ty khác vẫn vô tư sử dụng chuột Mickey, vịt Donald cứ như là của mình. Tuy nhiên, khi công ước Berne được xiết chặt, tình trạng xài chùa này sẽ không thể tiếp tục nữa. Trước khi cơ quan chức năng khởi động, công ty nào tiên phong có thái độ nghiêm túc về vấn đề bản quyền trong các hoạt động marketing, quảng cáo sẽ là động thái PR rất tốt cho chính mình.
Các TVC quảng cáo cũng cần thận trọng khi đề cập đến các vấn đề nhạy cảm. Bánh bèo còn nhớ cách đây vài năm TVC quảng cáo “lố bịch hóa đàn ông” của Triumph lên sóng với việc quảng cáo cho 1 mẫu áo độn ngực mới. Trong đoạn TVC, chắc là nhập nguyên con từ nước ngoài, có 2 cô gái trong trang phục hấp dẫn phô bô ngực gợi cảm tự tin sóng bước trên phố trước những con mắt thèm thuồng của đàn ông. Hai cô lấy làm thích thú khi khiêu khích họ như vậy, nên nhìn nhau cười khúc khích. Đỉnh điểm là có một anh chàng nhìn thấy hai cô thì mê mẩn quá, lật đật đứng bật dậy, đụng ngay phải cái khay đựng thức uống của chàng phục vụ đang bưng trên tay. TVC công chiếu được 2 ngày thì thấy lặn mất, có lẽ nó đã làm ngứa mắt cơ quan chức năng nên các ông bắt gỡ xuống. Bánh bèo thật may mắn khi là một trong những khán giả hiếm hoi có cơ hội xem TVC này.
Làm event cũng phải thận trọng, vì không phải như ở nước ngoài chỉ cần đóng nhiều tiền cho chính quyền sau đó muốn tổ chức gì thì tổ chức. Event ở VN cần phải xin phép tổ chức và phải tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo không vi phạm luật pháp và thuần phong mỹ tục. Những người làm event cho đến giờ vẫn còn kháo nhau về màn thua của một agency khi event launching sản phẩm của 1 cty xe hơi lớn bị chính quyền thẳng tay ngăn cấm ngay trước thềm diễn ra sự kiện. Event trị giá hơn 3 tỷ đồng, tổ chức đằng sau nhà hát Thành phố, được cho là có nhiều yếu tố nhạy cảm về chính trị.
Thiết nghĩ, Việt Nam là Việt Nam và bất cứ tổ chức, cá nhân nào khi tổ chức hoạt động gì đó nên nghiên cứu kỹ và tôn trọng luật pháp để tránh bị ngã đau như những trường hợp kể trên. Thận trọng không bao giờ thừa cả.

  1. Chưa có phản hồi.
  1. 21/10/2014 lúc 12:03 sáng
  2. 22/10/2014 lúc 8:41 sáng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: