Trang chủ > Tổ chức sự kiện > ‘Má mì’ của các PG

‘Má mì’ của các PG


Đỏ mắt mới tìm được một PG phù hợp với yêu cầu tiếp thị. Nhưng nói sao để các em gái trẻ trung xinh tươi nghe lời và làm việc hiệu quả hoàn toàn không hề dễ dàng.

“Chào chị, nhãn hàng X xin gửi tặng chị mẫu sản phẩm mới giúp tóc chị luôn suôn mượt”. Chị Phượng vừa bước chân vào siêu thị, lập tức một cô PG có gương mặt khả ái tiến đến trao gói quà nhỏ. Khuôn mặt rạng rỡ và tác phong nhiệt tình của cô gái làm chị thấy có cảm tình.

Chị nhanh chóng rút danh thiếp, rồi nói nhỏ: “Nếu em cần việc làm PG thì liên hệ chị nhé”. Phượng là cán bộ quản lý ở một đại lý (agency) cung cấp PG chuyên nghiệp. Chị tâm sự muốn có PG tốt, phải bỏ công đi lùng. “Thực ra chỉ cần một lần đăng tuyển, có rất nhiều đơn nộp. Nhưng chúng tôi thích tuyển chọn kiểu này hơn, vì nó phản ánh được thực tế thái độ làm việc của các em”.

Các PG trong một chương trình của LG. Ảnh: Sang Nguyễn.

Chị Thủy, một freelancer (hành nghề tự do) cung ứng và quản lý PG, lại tận dụng mối quan hệ bạn bè. Xuất thân là người mẫu chuyên nghiệp, Thủy quen biết rất nhiều bạn cùng nghề. Ban đầu người quen nhờ Thủy giới thiệu PG, người mẫu kiêm luôn quản lý PG giúp họ. Dần dần, Thủy trở thành đầu mối cung cấp PG lúc nào không hay. Tại nhiều sự kiện, người ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh một cô gái mảnh dẻ, đeo kính trắng đang điều động lực lượng PG của mình vào từng vị trí làm việc theo yêu cầu của khách hàng.

Người quản lý PG thường được gọi vui là “má mì”. Có ở vào vai trò của họ mới hiểu, nói sao cho các em gái trẻ trung xinh tươi biết nghe lời và làm việc hiệu quả hoàn toàn không hề dễ dàng. Ở các công ty chuyên nghiệp, nơi có thể cung cấp cả trăm PG đứng quầy giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, người quản lý không chỉ linh hoạt, mà phải có khả năng giải quyết vấn đề không khác gì trưởng phòng nhân sự.

Khách hàng sẽ ngày càng khó tính hơn với các chương trình quảng cáo, tiếp thị. Ảnh: Sang Nguyễn.

Theo bà Dương Cam Ly, Giám đốc Công ty Thần Nữ, một công ty chuyên cung cấp và quản lý PG có nhiều năm trong nghề, cho biết các cán bộ quản lý PG kiêm nhiệm nhiều công việc. Từ khi tiếp nhận dự án, họ phải tổ chức tuyển dụng, huấn luyện PG, phân công công việc cụ thể cho từng cô. Vào giờ hành chính, công việc của họ thường là xem báo cáo từ nhân viên cấp dưới gửi về.

Chưa kể những chương trình dài hơi có liên quan đến bán hàng, cán bộ quản lý PG còn đau đầu với các báo cáo doanh số định kỳ, phải làm sao phân bổ chỉ tiêu bán hàng hợp lý cho từng điểm bán (outlet) để đạt doanh số mà khách hàng đặt ra cho chương trình. Việc này làm cho agency chẳng khác gì cánh tay nối dành của bộ phận kinh doanh trong công ty khách hàng.

PG nghỉ ngang hay bệnh đột xuất là việc rất thường xuyên. Một người quản lý chuyên nghiệp thì phải nhanh chóng huy động người từ lực lượng dự bị để bảo đảm đúng tiến độ chương trình. Mặc dù đã có các nhân viên giám sát trực tiếp “dưới trướng” mình nhưng sau giờ làm, họ thường xuyên phải xuống tận các cửa hàng, điểm bán… để xem lại công việc của PG.

Tuy vậy không phải là không có những điều thú vị trong công việc. Chị Thủy nhớ lại event giới thiệu mẫu xe tải mới. Các PG của chị khi ấy phải đứng giữa sân khấu ngoài trời trong cái nắng như đổ lửa. “Cứ khoảng 15 phút tôi lại phải điều người lên thay cho các bạn trên sân khấu xuống nghỉ ngơi, vậy mà vẫn có một vài cô xỉu vì say nắng làm. Chưa hết, sự kiện kéo dài quá buổi trưa, trong khi quan khách nô nức tiệc tùng thì PG ngồi ủ rũ trong phòng thay đồ vì đói, nhưng nhà hàng lại không cho mang thức ăn bên ngoài vào. Đến tận 3 giờ chiều mọi việc xong xuôi PG mới được ngồi vào bàn, nhìn họ nô nức nói cười như sống lại mà tôi thấy rất thương”.

Làm nghề PG cũng lắm nỗi gian truân. Ảnh: Sang Nguyễn.

Theo những người trong nghề, PG (Promotion Girl hay các cô gái tiếp thị) không chỉ giúp thúc đẩy sản phẩm đến với người tiêu dùng mà còn là bộ mặt của thương hiệu. Để đảm bảo truyền thông thương hiệu một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải rất kỹ lưỡng chọn lựa. Nếu vì tiết kiệm chi phí mà tuyển một lực lượng làm cho có, sự cẩu thả này nhiều lúc có nguy cơ phá vỡ những gì doanh nghiệp nỗ lực xây dựng trong tâm trí khách hàng.

PG cần phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp và kiến thức sản phẩm tốt

PG cần phải có tác phong làm việc chuyên nghiệp và kiến thức sản phẩm tốt

Ví dụ, một cô PG quảng cáo cho mỹ phẩm thì làn da phải trắng mịn và am hiểu về việc làm đẹp, nếu cô ta có làn da không đẹp hoặc trang điểm vụng về thì người tiêu dùng sẽ đặt dấu hỏi về mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp, chưa kể còn nghi ngờ chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên có một thực tế là mặc dù cầu ngày càng tăng, nhưng các công ty chuyên cung cấp PG và đội ngũ hỗ trợ bán hàng còn thiếu. Đa số các công ty hay agency quảng cáo thường xem đây như một mảng kiêm nhiệm trong các dịch vụ họ cung cấp cho khách hàng.

Bánh bèo (bài đã được đăng trên VnExpress)

http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2008/07/3BA04CC8/

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: