Trang chủ > Branding-PR > Khai thác lợi thế chất lượng dịch vụ Sài Gòn tại miền Bắc

Khai thác lợi thế chất lượng dịch vụ Sài Gòn tại miền Bắc


Nam niềm nở, Bắc lạnh lùng
Trong lúc trà dư tửu hậu, một anh bạn người Hà Nội chính gốc gật gù “Dân Sài Gòn ra Bắc toàn than thở về dịch vụ thôi, ở đất Hà Nội này có chỗ nào phục vụ tốt thì không phải của dân Sài Gòn ra mở thì cũng là của nước ngoài”. Không biết anh ấy có cực đoan không, nhưng có một sự thật ai cũng phải thừa nhận đó là dịch vụ ở Sài Gòn vượt trội hơn hẳn Hà Nội.
Trái với thái độ nhiệt tình, hiếu khách vốn có của người Bắc, văn hóa cho nhận dường như còn in đậm trong những người kinh doanh dịch vụ tại Hà Nội, tạo nên một bộ mặt lạnh lùng khi người ta liên tưởng đến dịch vụ khách hàng tại Hà Nội.
Để minh họa cho điều này, một đồng nghiệp người Sài Gòn ra Hà Nội công tác đã kể lại là họ mắt tròn mắt dẹt thì thấy một khách hàng nhăn nhó thắc mắc về hàng hóa thì bị người bán nạt lại. Một nhân viên của Metro tại miền Bắc bộc bạch: “Ở đây phải quát khách hàng thì họ mới chịu mua, chứ cứ nhún nhường là họ lấn tới (?).
Từ bà bán nón ở chợ cho đến cô nhân viên kinh doanh ở khách sạn, nhiều người cho mình quyền chỉ trích khách hàng của mình nếu họ không hài lòng với khách hàng.
Ngược lại, những người ở Hà Nội vào Sài Gòn thường trầm trồ với chất lượng phục vụ tại Sài Gòn. Những người làm dịch vụ ở đầu tàu kinh tế miền Nam này luôn đặt việc làm hài lòng khách hàng thành tiêu chí hang đầu trong kinh doanh. Và đó gần như một truyền thống văn hóa kinh doanh, bất kỳ ai đặt chân lập nghiệp tại đất Sài Gòn đều ghi nhớ điều đó như một kim chỉ nam kinh doanh và ứng dụng trong tất cả các hoạt động kinh doanh.

Từ những cử chỉ nhỏ nhặt nhất cũng chứng tỏ văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm trong việc kinh doanh dịch vụ tại Sài Gòn. Tại nhiếu quán cà phê, người ta huấn luyện nhân viên có tác phong phục vụ hết sức chuyên nghiệp. Khách bước vào, không cần phân biệt sang hèn, quê mùa hay sành điệu, miễn trả tiền đầy đủ thì đều được nhân viên “gọi dạ, bảo thưa”, chiều chuộng với nụ cười luôn nở trên môi. Đến các shop thời trang, khách hàng thường nhận được sự quan tâm và tư vấn chu đáp từ nhân viên.
Người Hà Nội có lợi thế về tài giao tiếp khéo léo và lời nói có tính thuyết phục, tuy nhiên trong kinh doanh dịch vụ, mảng dịch vụ khách hàng của họ thường lại không bằng những đồng nghiệp Sài Gòn. Chất lượng dịch vụ ở miền Nam tốt hơn miền Bắc, có nguyên nhân là do sự cạnh tranh về kinh doanh tại miền Nam luôn gây áp lực buộc chủ dịch vụ phải hoàn thiện cung cách phục vụ khách hàng của mình để giữ chân khách.
Nhưng đó chỉ mới là nguyên nhân thứ yếu. Sâu xa hơn nữa có thể kể đến là văn hóa và tập quán vùng miền. Người Hà Nội, trên một số phượng diện nào đó, khá tự tôn và bảo thủ. Chính vì vậy họ thấy mình có quyền lực của người cung cấp và khách hàng là người cần mình.
Một lý do quan trọng nữa là do người miền Bắc còn chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hoá cơ quan công quyền, cơ chế xin cho… từ ngày xưa vẫn chưa mai một.

“Bắc Tiến” dịch vụ Sài Gòn
Từ lâu người Hà nội vốn chuộng dịch vụ Sài Gòn, từ cắt tóc, may quần áo đến sửa xe, độ xe… đều chuộng tay nghề “thợ Nam”. Họ cũng đánh giá cao chất lượng phục vụ của những người chủ dịch vụ chất lượng của những người kinh doanh đến từ Sài Gòn.
Đây chính là là lợi thế cạnh tranh mà những công ty “Bắc tiến” cần nắm lấy để làm khác biệt mình so với các đối thủ cùng thị trường. Khi tự quảng bá mình là “chất lượng dịch vụ Sài Gòn”, trong con mắt khách hàng Hà Nội, uy tín của thương hiệu đã được nâng lên hẳn.
Thành cộng của Phở 24 khi mở hàng loạt tiệm phở phong cách miền Nam tại Hà Nội chính là một minh chứng sinh động. Khi ông Lý Quý Trung mang phở 24 ra Hà Nội – cái nôi của phở, được ví như “chở củi về rừng”, nhiều người bày tỏ sự lo ngại đối với tiềm năng phát triển của nhãn hiệu Phở này. Tuy nhiên, Phở 24 đã đi đúng hướng khi lấy văn hoá dịch vụ Sài Gòn làm trọng.  Xuất xứ của thương hiệu, cách thức chế biến, và trên hết là cung cách phục vụ đã tạo nên phong cách Sài Gòn rất đặc trưng nơi đất Bắc.
ông Trung đặc biệt nhấn mạnh đến phương thức huấn luyện đội ngũ nhân viên phục vụ. Khi một cửa hàng Phở 24 sắp sửa ra mắt ở Hà Nội, bộ phận nhân sự của công ty lập tức đưa những nhân viên đầu tàu từ Sài Gòn ra huấn luyện và cùng làm việc chung với những nhân viên mới tuyển tại Hà Nội. Từ động tác chào cho đến tác phong thân thiện, lịch sự và tôn trọng mọi thực khách… đã chiếm được cảm tình của người Hà Nội.
Từ cửa hàng đầu tiên ở số 26 đường Bà Triệu mở năm 2004, nay Phở 24 đã có 11 cửa hàng tại Hà Nội là câu trả lời về thành công của thương hiệu này, mà trên hết đó là phong cách phục vụ rất Sài Gòn.

Ở siêu thị điện máy ăn khách hàng đầu Sài Gòn là Nguyễn Kim, cứ 6 tháng 1 lần lại có một đợt trao đổi nhân sự: Các nhân viên tại Sài Gòn ra Hà Nội làm việc còn các nhân viên tại Hà Nội thì lại vào làm việc tại Sài Gòn. Điều này giúp các nhân viên rút ra sự khác biệt giữa khách hàng 2 miền, và học hỏi, trau dồi phong cách phục vụ khách hàng của bản thân.

Tuy nhiên làm sao cho ra “phong cách Sài Gòn” để khách hàng không kêu ca là “quảng cáo suông” hoàn toàn không phải vấn đề đơn giản. Chủ doanh nghiệp cần phải nghiên cứu và đúc rút ra các đặc điểm là lợi thế cạnh tranh giữa dịch vụ Sài Gòn và Hà Nội, lấp đầy những khoảng trống về dịch vụ của những đối thủ cạnh tranh miền Bắc để tự làm khác mình trước khách hàng.

Để dịch vụ của mình hoàn hảo, bên cạnh chính sách làm hài lòng khách hàng do chính chủ doanh nghiệp đề ra cần phải tốt, mức độ quán triệt của nhân viên cũng là vấn đề cực kỳ quan trọng. Nếu không đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên đi đúng theo chủ trương đó, thì cũng dẫn đến những hạt sạn trong cung cách phục vụ của nhân viên. Chính vì vậy, chủ doanh nghiệp cần có sự kiểm soát, và chấn chỉnh kịp thời để rèn luyện nhân viên của mình đi vào nếp.

Khi nhiều nhà kinh doanh chú trọng phát triển văn hoá phục vụ Sài Gòn, nó sẽ được nâng tầm đồng loạt, điều này tạo hiệu quả cộng hưởng làm cho khách hàng tiềm năng dễ nhận biết và hứng thú với việc sử dụng nó.  Về mặt xã hội, nó thúc đẩy cạnh tranh, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ nói chung trên thương trường, khách hàng  được phục vụ tốt hơn và được tôn trọng quyền làm thượng đế của mình.

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: