Trang chủ > Kỹ năng nghề nghiệp > Kỹ năng nộp hồ sơ tìm việc – tưởng dễ mà không dễ

Kỹ năng nộp hồ sơ tìm việc – tưởng dễ mà không dễ


Photobucket

Ngày nay việc ứng tuyển công việc thật dễ dàng.
Lên mạng tham khảo cả đống hồ sơ, rồi làm cho mình 1 cái CV thật pro.
Tham khảo các tình huống trong phỏng vấn, và chuẩn bị cho mình một phong thái tự tin khi tiếp cận nhà tuyển dụng.
Lên mạng tìm kiếm tin tuyển dụng, và apply ngay email ứng tuyển, chẳng cần hồ sơ, công chứng… rầy rà.
Ấy vậy mà hình như còn rất rất nhiều ứng viên chưa chú trọng đúng mức việc tham khảo các lời khuyên trong các bài viết về kỹ năng xin việc nên ngay từ đầu không gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng.
Mình không phải HR manager, nhưng với vai trò marketing leader ở nhiều cty, cũng có khá nhiều kinh nghiệm về tuyển dụng cho team marketing của mình. Mình xin chia sẻ 1 số sơ suất thường gặp ở ứng viên. Mong các bạn sinh viên mới ra trường lưu ý, để có thể lấy điểm nhà tuyển dụng ngay từ vòng nộp hồ sơ. Những kinh nghiệm này thiên về các công việc liên quan đến marketing, các công việc về tài chính, kỹ thuật… lại có những tiêu chí đánh giá khác, mình không đề cập ở đây.
Những chia sẻ này bạn có thể tìm thấy trong rất nhiều bài báo ở mục Việc làm hay trên các trang web về Việc làm, nhưng tiếc thay hình như các bạn vẫn chưa chú ý nên vẫn thường hay mắc những sai lầm làm cho người ta đánh giá bạn là chưa “pro”.
– Hãy chú trọng đúng mức vào các điểm nổi bật thể hiện trên CV, nếu công ty có sẵn mẫu CV thì bạn cũng cố gắng tìm chỗ chèn các điểm đáng chú ý của mình vào sao cho nhà tuyển dụng không dễ dàng quên lãng bạn giữa núi CV mà họ nhận được. Hãy tưởng tượng, 1 ngày nhận được ít nhất vài chục cái CV, nếu cái nào cũng chỉ có: học ở trường A, làm việc này kia ở cty B, cha mẹ thế này, nhà cửa thế kia… chẳng có gì đáng lưu ý thì chẳng có lý do gì để họ sắp xếp cho bạn 1 cuộc phỏng vấn. Hãy mô tả vài nét về công việc mình đã làm, những gì bạn học hỏi được, hay ít nhất thì lý do vì sao bạn nghĩ mình có thể làm tốt công việc này. Hãy đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng và tự hỏi:”ứng viên này có điểm nào đáng lưu ý để mình gọi phỏng vấn đây?”
– Đừng bao giờ gửi 1 cái mail chỉ attach độc nhất cái CV mà không nói thêm 1 lời nào trong mail, thậm chí không buồn gõ cái topic cho mail. Điều này không gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng đâu, thực tế mình gặp rất rất nhiều email dạng này thường thì mình cho out ngay những ứng viên gửi email kiểu này, vì mình không tin tưởng vào tính chuyên nghiệp của ứng viên đó nếu mình nhận vào và giao cho họ công việc liên quan đến giao dịch với đối tác.
– Chú ý địa chỉ mail bạn sử dụng, nên tạo 1 hòm mail có tính nghiêm túc, một hòm mail kiểu như cobehayhondoi@yahoo.com, handoingheo1508@yahoo.com… chỉ phù hợp để gửi cho bạn bè.
– Nếu công ty không yêu cầu, không cần gửi đầy đủ giấy tờ, từ giấy khai sinh đến giấy khám sức khoẻ có đóng dấu và công chứng, điều này làm bạn mất công (vì phải photo, chứng giấy tờ) mà nhà tuyển dụng cũng không cần mấy. Apply qua email, chỉ cần 1 đơn ứng tuyển (cover letter), 1 SYLL (CV) có ảnh, nếu tốt hơn thì có bản tóm tắt quá trình làm việc, thư giới thiệu là đủ. Các giấy tờ mang tính hành chính sẽ bổ túc sau, lúc bạn đã được nhận vào công ty.
– Hãy gửi CV qua mail hoặc gửi đến công ty, chờ đợi nhà tuyển dụng sắp xếp cho mình 1 cuộc phỏng vấn. Đừng đường đột cầm hồ sơ đến gặp trực tiếp họ, hoặc muốn họ phỏng vấn bạn ngay tại lúc cầm hồ sơ đến. Điều này không gây được ấn tượng tốt cho họ.
– Nhận được email hẹn phỏng vấn của nhà tuyển dụng, bạn hãy reply ngay lại để họ biết là bạn nhận được rồi (nhiều nhà tuyển dụng không gọi điện thoại mà gửi mail để hẹn gặp ứng viên). Hoặc trước khi đi bạn gọi lại để confirm với họ, tránh việc họ nghĩ rằng bạn chưa nhận được mail nên lại không sắp xếp thời gian đón tiếp bạn.
– Hãy tham khảo càng nhiều thông tin về cty bạn ứng tuyển càng tốt. Công ty nhỏ, ít thông tin thì không nói làm gì, nhưng nếu công ty có website và nhiều thông tin trên mạng mà bạn lại chẳng biết gì mấy về nó thì nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi về tính chuyên nghiệp trong công việc của bạn đó.
– Đừng dẫn theo bạn bè khi đi phỏng vấn, đi phỏng vấn chứ không phải đi chơi cho nên nếu có người đi cùng hãy bảo họ đợi ở nơi khác, đừng để nhà tuyển dụng thấy có người đang ngồi đợi bạn phỏng vấn. Nhìn không chuyên nghiệp cho lắm.
– Đừng tin tưởng hoàn toàn vào các cuốn sách dạy trả lời phỏng vấn. Thực tế nó sẽ không như những gì họ mô tả. Hãy tin tưởng vào những điểm mạnh, và kinh nghiệm thực tế của mình, học cách diễn đạt nó thật tốt để lấy điểm trước nhà tuyển dụng.
– Có một thực tế là không phải nhà tuyển dụng nào cũng có con mắt và kỹ năng đánh giá ứng viên tốt, họ sẽ rất phân vân trước nhiều ứng viên khác nhau. Cho nên đừng đợi họ hỏi gì thì bạn trả lời nấy, nếu bạn cảm thấy những gì họ hỏi chưa đủ để bạn thể hiện hết bản thân mình, hãy đề nghị họ cho bạn thêm cơ hội nói về bản thân, và hãy nói điều gì mà bạn cho là họ cần biết để lựa chọn bạn chứ không phải ai khác.
Còn nhiều lắm nhưng do thời gian có hạn, mình chỉ kể ra 1 vài vấn đề mà mình gặp nhiều trên thực tế thôi. Chúc các bạn có được 1 công việc như ý.

  1. Tuyen Tran
    31/12/2008 lúc 3:46 sáng

    chân thành cảm ơn anh!!!

  2. nguyen van hung
    22/03/2009 lúc 3:49 chiều

    cam on anh nhieu, hay qua anh a.anh co the viet them ve van de nay dc ko a

  3. Nguyễn Văn Hạnh
    23/06/2009 lúc 2:32 sáng

    Cám ơn chị banhbeo rất nhiều.những chia sẽ vô cùng bổ ích

  4. 23/06/2009 lúc 2:33 sáng

    Cám ơn chị banhbeo.Những chia sẽ vô cùng hữu dụng

  5. nuoc cham
    05/09/2010 lúc 4:58 chiều

    cam on banh beo nhieu,nhung tai lieu nay that hay va thuc te
    Thank you so much !!!

  1. 08/10/2015 lúc 9:57 sáng

Gửi phản hồi

