Trang chủ > Truyện vui marketing > Trận chiến của concept (phần 3)

Trận chiến của concept (phần 3)


Phòng họp im phăng phắc đầy không khí họp hành đến cả tiếng bụng đói kêu rột rột còn có thể nghe thấy được. Huấn manly cầm bút laser lia lia lên tấm bảng trắng nơi đang trình diễn bảng kế hoạch marketing của anh. Tất thảy những người đang ngồi họp bên dưới – là thành phần lãnh đạo của công ty – gật gù đều đặn cái đầu. Không thể nào mà không gật gù khi mà những ý tưởng trình bày của vị marketing manager quá sức là thuyết phục.
– Dựa trên tính chất của sản phẩm Extreme PK là dành cho doanh nhân trẻ, luôn muốn tự tin và khẳng định phong cách, sự thành đạt của mình, chúng ta phải xây dựng được một nhân cách cho sản phẩm.Tôi định hướng sẽ xây dựng sản phẩm này mang cái kiểu thanh lịch và biết cách chơi của những nam doanh nhân tuổi 30. Dùng Extreme PK nghĩa là họ giỏi kinh doanh, hào hoa, sành chơi.
– Định hướng đó rất tốt – giám đốc Trai Nghèo đồng tình – tôi cũng đang nghĩ theo hướng đó, nhưng làm thế nào để khách hàng cảm nhận được những gì chúng ta muốn gán vào sản phẩm.
– Vâng, ông vừa hỏi một câu không thể thông minh hơn được nữa – Huấn Manly kêu lên đầy hào hứng khiến vị giám đốc giật cả mình – Hãy xây dựng hình mẫu khách hàng của chúng ta như là gã Caramen vậy.
Tất cả đều à lên 1 tiếng. Không quá mất nhiều thời gian để những cái đầu kiệt xuất hình dung ra những gì sẽ làm tiếp theo. Vì vậy việc thuyết trình kế hoạch marketing theo concept này của Huấn Manly khá là nhanh chóng và suôn sẻ.

Hình minh họa: Huấn Manly đang họp cùng hội đồng quản trị

Sau đó 1 tuần, kế hoạch marketing nhanh chóng đi vào thực thi. Concept của chiến lược marketing được hoàn thiện rất khẩn trương để chuẩn bị đặt nền móng cho các hoạt động khác của một chiến dịch IMC (Integrated marketing communication).
Caramen được mời qua công ty để thảo luận về việc làm hình tượng sản phẩm cho Extreme PK. Theo thỏa thuận này, từ nay anh ta sẽ phải ăn nước mắm, ngủ nước mắm và tiếp tục trau chuốt hình tượng nam vương của mình (Làm sao mời được Caramen một cách dễ dàng như vậy thì mời các bạn đón xem phần sau).
Agency quảng cáo được gọi qua để nghe brief ý tưởng về TVC và PrintAd. Agency event thì được gọi đến yêu cầu tổ chức một buổi họp báo và party sang trọng cho những doanh nhân thuộc đẳng cấp biết làm, biết chơi.
Họ cũng nhờ công ty nghiên cứu thị trường thu thập những thông tin về những doanh nhân hay lai vãng những chốn như câu lạc bộ golf, quán bar, đi máy bay hạng business, mua những chiếc xe đắt tiền ở salon ô tô…
Nhưng đáng để nói nhất là nhân vật tâm điểm của sản phẩm – Beckham của Việt Nam. Trong vai trò là đại sứ của sản phẩm, Caramen sẽ phải làm sao cho cả Việt Nam biết đến “Tôi là một doanh nhân hào hoa biết làm biết chơi, tôi đang dùng nước mắm Extreme PK”. TVC quảng cáo kéo dài 30s đã đủ để truyền tải trọn vẹn thông điệp đó. Phát sóng vào giờ vàng là 18h59, nó làm tất thảy các gia đình đang ngồi ăn cơm tối đều phải chú ý. Cánh phụ nữ hâm mộ chết sặc khi ăn canh vì xúc động trước hình ảnh lãng tử của thần tượng, còn cánh đàn ông há hốc mồm xem bí quyết của “Beckham Việt Nam” đến rơi hết cả cơm ra ngoài miệng vẫn không hay.
Giở bất cứ tờ báo nào về phong cách sống, thời trang hay dành cho doanh nhân đều nhìn thấy trang quảng cáo bắt mắt nhất hiện diện nụ cười quyến rũ của chàng Caramen bên cạnh chai nước mắm ExtremePK. Chẳng người hâm mộ nào nỡ cầm vào nhà vệ sinh để đọc chứ huống gì xem xong bán ve chai.
Quảng cáo outdoor cũng rầm rộ không kém: Ở ngã tư Phú Nhuận, vòng xoay Hàng Xanh, Công viên Hoàng Văn Thụ…, mặc dù tắc đường cả tiếng đồng hồ nhưng người ta vẫn lấy làm vui lòng vì có dịp ngắm nhìn hình ảnh chàng Caramen lâu hơn. Có khi chính những billboard quảng cáo này làm tình hình tắc đường thêm phần nghiêm trọng vì rất nhiều người cứ muốn nán lại lâu để ngắm nghía.
Các hoạt động mass communication rầm rộ là thế nhưng đáng nói nhất là những hoạt động tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu. Trong các quán bar, café, nhà hàng hạng sang, các cô mobile PG trong trang phục cực kỳ ấn tượng và sang trọng cất lời mời dùng thử nước mắm Extreme PK đến khách khứa một cách đầy duyên dáng. Trong các khách sạn 4 sao, 5 sao trong cả nước, bên cạnh kem đánh răng, xà bông, nay còn có thêm một lọ Extreme PK nho nhỏ với ghi chú nổi bật “Sản phẩm chỉ sử dụng cho các khách sạn 4 sao và 5 sao”. Khách hàng ham chuộng sản phẩm dùng thử này đến độ mặc dù là doanh nhân thành đạt họ vẫn nén sự sĩ diện mà cầm luôn chai nước mắm đó bỏ vào cặp táp khi rời khỏi khách sạn.
Trong siêu thị, mặc dù những đại gia như Masan hay Unilever dùng sức mạnh của đồng tiền lấy thịt đè người mua tất cả những không gian trưng bày đẹp, nhưng chương trình nước mắm sales off 30% hay khuyến mãi them cái tô thủy tinh to đùng vẫn không đánh lại nụ cười duyên dáng của Caramen trên những cái wobbler rung rinh phấp phới. Dòng chữ “Mua nước mắm Extreme PK – trúng bữa ăn tối hoặc đi massage cùng Caramen” đã làm cho cánh đàn bà con gái không nề hà cái giá đắt đỏ, đổ xô mua Extreme PK về cho chồng và người yêu của mình. Sản phẩm bán chạy đến độ cô nhân viên phụ trách ngành hàng nước mắm tối nào cũng phải bóp dầu cho cái lưng vì cứ phải xếp Extreme PK lên kệ liên tục cả ngày.
Báo cáo bán hàng cho thấy ngay trong tuần đầu ra mắt doanh số của Extreme PK đã vượt kế hoạch đến 300% và nhà máy đã chạy hết công suất vẫn không kịp hàng để bán. Đơn đặt hàng chất trên bàn đội sales có thể cân ký bán ve chai mà lấy tiền triệu được rồi chưa kể email đặt hàng lúc nào cũng ùn ùn check không hết, thế mà vẫn còn rất nhiều đơn hàng gởi về đăng ký.
Nhưng nếu chỉ dừng ở mức độ mời Caramen làm đại sứ sản phẩm và vung tiền mạnh cho các hoạt động Above the line, below the line như vậy để đem đến thành công thì chưa nói lên hết tài cán của Huấn manly. Con át chủ bài vẫn là ý tưởng và chiến dịch PR để định vị những gì họ muốn về hình ảnh của Extreme PK trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.

Chuyên mục:Truyện vui marketing
  1. 20/07/2009 lúc 3:25 sáng

    Một câu chuyện đầy sáng tạo,và năng động phá cách
    Cám ơn chị bánh bèo rất nhiều

  1. 11/11/2012 lúc 8:11 sáng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: