Trang chủ > Câu chuyện marketing > Agency gượng dậy sau khủng hoảng

Agency gượng dậy sau khủng hoảng


Banhbeo’s blog –   Sau những ngày tháng thị trường cung cấp dịch vụ quảng cáo, marketing hoạt động đóng băng và cầm chừng do khủng hoảng kinh tế thì đến nay tất cả đã có dấu hiệu phục hồi dần dần. Các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến marketing, quảng cáo đang phấn chấn chờ đợi những ngày tháng khởi sắc trong tương lai gần. Tuy nhiên vẫn còn đó một số khó khăn và bề bộn đòi hỏi họ phải giải quyết. Hãy cùng nhau ôn lại một chút khoảng thời gian vừa qua và điểm lại một số xu hướng trong thời kỳ “hậu khủng hoảng”.

Bước qua bóng tối của khủng hoảng

Thị trường quảng cáo có dấu hiệu chùng xuống từ quý 4 năm 2008 và kéo dài cho đến hết quý 1 năm 2009. Tuy ở vào thời kỳ cao điểm cuối năm nhưng không khí không nóng lên như các agency trông đợi. Do gặp khó khăn về tài chính, nhiều công ty cắt giảm các khoản ngân sách dung để tổ chức hội nghị, hội thảo cuối năm. Nhiều công ty thay vì thuê agency nay tự đứng ra làm để tiết kiệm chi phí. Các hoạt động quảng cáo, kích hoạt thương hiệu… cũng trở nên trầm lắng vì các công ty tập trung vào các hình thức marketing thấy ngay hiệu quả, ví dụ như khuyến mãi tại điểm bán, bao gồm khuyến mãi cho nhà phân phối (trade promotion) và khuyến mãi cho người tiêu dùng (sales promotion).

Ông Phạm Quang Huy – giám đốc công ty tổ chức sự kiện Clover chia sẻ “Nhiều khách hàng đã đưa ra kế hoạch tổ chức các sự kiện, sau đó cân đối lại ngân sách cảm thấy thiếu hụt thì lại huỷ bỏ. Rất nhiều dự án chúng tôi cầm chắc là ký được hợp đồng rồi cuối cùng lại bị huỷ bỏ và trì hoãn nên năm ngoái là năm của “hợp đồng hụt.”

Bà Huỳnh Anh Thơ – trưởng phòng khách hàng của công ty quảng cáo Điểm Sáng thì cho biết “Trong thời kỳ thấp điểm này, các công ty nhỏ im hơi lặng tiếng trong các hoạt động marketing, còn nhiều công ty đại gia cũng phải tìm cách cắt giảm bớt ngân sách marketing. Nếu có phải làm gì đó, họ cũng trở nên kì kèo về giá cả hơn, nên lợi nhuận của chúng tôi càng thêm phần ít ỏi, đành xem như là chia sẻ khó khăn cùng khách hàng vậy”.

Đây cũng là thời kỳ đánh dấu sự đổ vỡ của nhiều agency có tiềm lực yếu do không có đủ dự án làm để duy trì lợi nhuận. Nhiều công ty còn “thê thảm” hơn khi bị khách hàng nợ tiền đến cụt vốn mà phá sản, thậm chí đến lúc phá sản rồi mà vẫn chưa đòi được nợ.

Đối mặt với dịch bệnh

Trải qua ba tháng trầm lắng trước và sau Tết âm lịch, thị trường quảng cáo có dấu hiệu xôm tụ trở lại khi hàng loạt dự án đồng loạt “ra quân”. Tuy nhiên tình hình sáng sủa chưa diễn ra được bao lâu thì các agency phải đối diện với khó khăn mới là dịch cúm A H1N1.

Nhiều công ty dự định làm kích hoạt thương hiệu tại các điểm đông người như siêu thị, chợ … ngần ngừ “Cúm bùng phát, người mua sắm giảm hẳn, thực hiện lúc này cũng lãng phí, chi bằng để khi nào người đông trở lại ta làm luôn cho đáng đồng tiền”. Một công ty kinh doanh thực phẩm cao cấp đang định làm sự kiện lớn vào trung thu, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A H1N1 đã quyết định huỷ bỏ “Tham dự sự kiện đó toàn là những khách hàng tiềm năng của sản phẩm, nếu sau sự kiện báo đài lại đưa tin có vài nạn nhân bị nhiễm cúm do tham dự sự kiện của chúng tôi thì thật không tốt cho hình ảnh thương hiệu chút nào” – vị trưởng phòng marketing của công ty này chia sẻ.

Ở các sự kiện đang được tổ chức, người đến tham dự kè kè chiếc khẩu trang trên mặt làm cho không khí vui tươi có đôi phần chùng xuống.

Hầu hết các công ty và agency đều mong muốn dịch cúm A H1N1 sẽ sớm bị dập tắt để các hoạt động marketing của họ được hưởng ứng trọn vẹn. Rất nhiều công ty đang ngập ngừng giữa quyết định tiếp tục triển khai hoạt động marketing ngay thời điểm này hay đợi qua dịch sẽ tính tiếp.

Thị trường quảng cáo thời kỳ hậu “khủng hoảng”

Tuy nhiên, tín hiệu phục hồi của thị trường cung cấp dịch vụ marketing không thể phủ nhận là một tín hiệu đáng mừng vào thời điểm này.

Trải qua cơn suy thoái về kinh tế, từ khách hàng cho đến agency đều rút ra cho mình những kinh nghiệm riêng.

Khủng hoảng đem đến cho các agency non trẻ nhiều lao đao, nhưng chính nó cũng mang lại cho họ nhiều cơ hội hơn.Khách hàng hiện nay so đo hơn về tương quan giữa chi phí và hiệu quả, không chỉ có các công ty nhỏ, mà ngay cả các đại gia giờ đây cũng hết sức cân nhắc về giá cả. Vì vậy các agency nhỏ có nhiều cơ hội chen vai bên các agency gạo cội trong việc đấu thầu những dự án quan trọng.

Nhiều công ty cũng từ bỏ thói quen giao toàn bộ các dự án cho một, hai agency “ruột” thực hiện. Giờ đây dự án từ nhỏ đến lớn họ đều tổ chức đấu thầu để tìm ra agency có thể làm nó hiệu quả với một mức chi phí phải chăng nhất.

Khó khăn về kinh tế cũng đánh dấu sự gia tăng của tình trạng nhiều công ty không ngại mang tiếng “chơi xấu” khi tổ chức đấu thầu để lấy ý tưởng tốt nhất từ một agency nào đó nhưng lại giao cho một agency khác có giá thấp hơn thực hiện. “Đây không phải là lúc để nói chuyện fair play nữa, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả mới là mục tiêu sống còn của chúng tôi” – trưởng phòng marketing của một công ty hàng tiêu dùng biện bạch.

Trước tình hình đó, các agency phải biết cách tự bảo vệ ý tưởng mình để tránh bị thiệt thòi. Giám đốc một công ty quảng cáo nhỏ chặc lưỡi “Biết là thế nhưng mình còn thấp cổ bé họng nên nhiều lúc đành chấp nhận thiệt thòi vậy. Vẫn phải đầu tư công sức làm hồ sơ đấu thầu cho bài bản để mong thắng thầu chứ cứ suy nghĩ cầm chừng như vậy không dốc toàn tâm toàn lực thì làm sao cạnh tranh được”. Nhiều agency khác thì chọn biện pháp chỉ thuyết trình đầy đủ ý tưởng của mình cho một nhóm người của khách hàng, sau đó họ chỉ gửi lại đó bản kế hoạch vắn tắt để phòng ngừa lộ ra các ý tưởng “đắt hàng”. Tuy nhiên họ cũng công nhận đó chỉ là biện pháp đối phó có tính tương đối mà thôi.

Khủng hoảng cũng đem đến cho các agency kinh nghiệm về quản lý chi phí đầu vào, đầu ra sao cho đạt lợi nhuận tối ưu nhất. Có vị giám đốc đã phải thốt lên “Chúng tôi cũng không ngờ mình lại có khả năng thắt lưng buộc bụng tốt đến vậy. Nhờ tiết kiệm tối đa các chi phí đầu vào nên lợi nhuận không suy giảm đáng kể. Giá mà cứ giữ được tình hình như thế này thì mai kia qua cơn khủng hoảng tỷ suất lợi nhuận chắc chắn sẽ cao hơn trước khủng hoảng”.

Âu cũng là những điểm sáng trong căn hầm tối. Hãy cùng nhau chờ đón thời kỳ phục hồi kinh tế với những niềm vui không chỉ đến với các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ mà cho cả những “bảo mẫu” thầm lặng của chúng: các agency quảng cáo.

Bánh bèo (bài đăng trên TC Marketing số 58)

Chuyên mục:Câu chuyện marketing
  1. Nam
    17/11/2009 lúc 2:38 sáng

    Bài viết của bánh bèo rất hay. cảm ơn bạn

  2. Phong.Windie
    07/06/2010 lúc 9:50 sáng

    Phản ánh đúng tình trạng của các Agency hiện nay quá chị hen, khách hàng chơi đểu mình cg phải chiu thoai àh

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: