Trang chủ > Digital marketing - Social Media > Viral marketing trong thời đại Internet

Viral marketing trong thời đại Internet


Banhbeo’s blog – Viral marketing, words of mouth marketing hay Marketing lan truyền đã trở thành những thành ngữ không xa lạ gì với những người làm marketing. Với sự bùng nổ của diễn đàn ảo, mạng xã hội, nhất là trào lưu blog đã góp phần làm cho “đòn phép” này thêm phần uy lực.

Từ  trào lưu “Giựt đồ online”  của Vimua

Reng reng reng…
– Alô, gì đó mày?
– Lên net “giựt đồ” đi!
– Giựt đồ gì? – Thì  giựt đồ khuyến mãi. Cái laptop có  1.000đ à. Hồi nãy suýt tí  nữa tao giựt được cái USB 2G chỉ 1.000đ. 3g có một đợt giựt nữa nè, nhanh lên, gần đến giờ rồi…

Tôi bối rối, chẳng hiểu  đầu đuôi gì…

– Làm sao giựt  được?

– Cứ  lên net đi, nhanh lên – người bạn hối thúc.

Tò mò, tôi lập tức vào mạng, vào trang vimua.com theo hướng dẫn của bạn để bắt  đầu một chuyến “giựt đồ”.


Đây là trích đoạn một bài PR trên báo Tuổi Trẻ nhằm giới thiệu trang web Vimua của FPT. Dước góc nhìn của “phóng viên”, việc mua hàng giá rẻ trên website Vimua thực sự là một “trào lưu” và bài báo này, trong một loạt bài PR của Vimua, đã vô cùng kích thích trí tò mò của người đọc “Vimua là cái gì, rẻ đến thế nào, tại sao người ta tranh nhau vào Vimua”.

Để được nhiều người biết đến, những người làm marketing không ngại tạo scandal. Scandal là con dao hai lưỡi trong marketing, nhưng với trường hợp của Vimua, nó đã hết sức phát huy hiệu quả. Trên hàng loạt tờ báo, blog đột nhiên rộ lên chỉ trích website về việc liên tục bị sập do người truy cập quá nhiều để mua hàng sales với giá “không tưởng”: 1000 VND 1 điện thoại hoặc laptop. Thực tế là website của Vimua không hề … bị sập, đó chỉ là một cách để thu hút sự chú ý của dư luận vào cơn sốt khuyến mãi mà trang web này đang tạo ra.

Đỉnh điểm là cơn sốt “lộ hàng nóng”. Trên một blog nổi tiếng nhất nhì Việt Nam, người chủ blog “tự nhiên” khám phá ra danh sách những món hàng khuyến mãi của trang này cùng ngày giờ lên trang hết sức chi tiết, cho phép đoán định trước ngày giờ món hàng sẽ xuất hiện với mức giá trong mơ.  Cuối cùng tất nhiên là Vimua sẽ đổi lại ngày giờ “lên hàng” đã bị lộ, nhưng vẫn có hàng trăm ngàn người truy cập vào trang này rình giờ vàng chộp được hàng nóng.

Kết thúc chiến dịch viral marketing của mình, Vimua từ vị trí chú lính mới toanh trở nên có một thứ hạng kha khá  trên bảng xếp hạng các website thương mại điện tử  ở Việt Nam.

Đến chuyện tình ”Tìm em nơi đâu” của Close Up
Một anh chàng sinh viên tình cờ  gặp một cô gái cùng trú mưa ở trạm xe bus. Cô gái đưa cho anh chàng một chiếc áo mưa và đó cũng là lúc tình yêu trong chàng trai nảy nở. Để tìm kiếm lại cô gái đã hạ gục trái tim mình Nam – tên nhân vật này đã dựng một đoạn clip được quay thô sơ với ý tưởng cho chạy tranh truyện vẽ 24hình/giây mô tả khoẳng khắc bắt gặp tình yêu của mình. Kết thúc clip là một thông điệp gởi đến cô gái chưa biết tên kia: ”Nếu người ấy là em hãy liên lạc blog của tôi” kèm theo đường link blog. Anh chàng Nam còn đăng lên blog clip quay tại trạm xe bus, hát bài hát… tặng cô gái này. Câu chuyện tình được các hot blogger, diễn đàn đăng lại, từ đó cư dân mạng xôn xao với anh chàng Nam và chiến dịch đi tìm cô gái của chàng sinh viên trẻ. Rất đông người vào blog của Nam bày tỏ sự ngưỡng mộ với anh chàng đa tài và si tình này. Họ cũng truyền nhau đường link của blog với hy vọng may ra cô gái kia biết đến và như vậy là họ đã giúp được Nam.

Từ đại bản doanh Unilver, nhãn hàng Close Up biết đến câu chuyện cảm động này và họ quyết định vào cuộc để giúp Nam tìm kiếm cô gái kia. Họ tung ra chiến dịch ”Close Up chúc bạn tự tin tìm kiếm tình yêu” với lời hứa đồng hành trong công cuộc tìm kiếm người trong mộng của Nam. Chiến dịch ”Tìm em nơi đâu” từ đó ra đời, sau đó mở rộng thành một cuộc thi cho các đôi tình nhân khi ngày lễ tình nhân 14/2 đang gần kề như một cách để tôn vinh chuyện tình của Nam. Qua đó Close Up truyền đi một thông điệp ” Các bạn trẻ nên tự tin chứ đừng vì một khoảnh khắc rụt rè như Nam đã làm vuột mất cơ hội tiếp cận người trong mộng của mình”.

Tất cả những điều  đó cuối cùng chỉ là một sự sắp xếp của những nhà làm marketing chuyên nghiệp. Nhiều người chỉ ngớ người ra đây là một câu chuyện có sắp xếp khi Close Up lộ diện, nhưng thậm chí còn rất nhiều người vẫn tin đây là một chuyện cổ tích thời hiện đại có thực, một anh chàng si tình thay vì được ông bụt cứu giúp, đã được một công ty lắm tiền nhiều của lưu ý đến và tận tình giúp đỡ.

Close Up đã cho thấy việc tận dụng sức mạnh của blog và viral marketing đã đem đến một sản phẩm quảng cáo hết sức sáng tạo và hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn đó một vài hạt sạn lớn như việc không kiểm soát được sự lộn xộn trong làm ăn của agency làm chiến dịch quảng cáo này cho Close Up, dẫn đến ”người trong cuộc” bất mãn mà lên mạng công bố từ A đến Z thông tin về chiến dịch, hay thời điểm tạo blog, domain website… dễ dàng bị dân thạo Internet lật tẩy ra những sự mâu thuẫn để kết luận đây là ”chuyện bịa” 100%.

Và  kế hoạch “Chân gỗ” của RAN Online
Để ra mắt game RAN Online vốn chưa được biết đến nhiều, những người làm marketing đã lên kế hoạch tuyển hơn 200 sinh viên làm “chân gỗ” trong event ra mắt bản Open Beta tại đại bản doanh của nhà phát hành.

Từ 7h sáng, người đi đường nhìn thấy một đám đông chen chúc chật kín trước cổng công ty lúc này đã giăng đầy bandrol, đồ trang trí… Không còn một chỗ đứng trên vỉa hè, bên trong vọng ra tiếng MC hoạt náo, tiếng mời nhận quà cùng những cánh tay luôn giơ cao chờ tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi. Ai cũng muốn thử vào tham gia xem đang có những gì hấp dẫn mà người ta lại tụ tập đông như vậy, hoặc chí ít là cũng tò mò dán mắt vào khi đi ngang qua đám đông đó. Thực chất đây là những “chân gỗ” được game này mướn đến để tạo không khí nhộn nhịp gây hiếu kỳ cho người đi đường, tất cả họ đã gởi xe ở một chỗ cách xa công ty để lấy không gian vỉa hè cho việc tụ tập huyên náo này.

Vào thời điểm đó, trong cộng đồng game thủ đang truyền đi những tin nhắn, qua điện thoại, Yahoo messenger, forum hoặc ngay trên game đang chơi “Qua RAN Online coi bên đó đang làm gì mà đông lắm, kẹt hết đường rồi”.

Và khi những “chân gỗ”  đã thấm mệt cũng là lúc những người tham gia thật sự ùn ùn kéo đến.

Một đám đông gây thu hút kết hợp với những tin nhắn nóng sốt lan truyền trên mạng ngay thời điểm đang diễn ra sự kiện, tính ra đã chứng tỏ hiệu quả còn hơn hàng trăm bandrol, mẩu quảng cáo… được rải đầy trên những tuyến đường và các mặt báo trước đó.

Nương theo gió mà lên – ý tưởng thông minh
Người đọc hẳn vẫn còn nhớ  cơn sốt “chuyển nhà” trên Yahoo 360 diễn ra cách đây gần 1 năm. Lúc đó dân tình nhao nhao lên xoay sở tìm cách chuyển nhà từ Yahoo qua những nơi khác như Facebook, WordPress, Opera… nhưng vẫn chưa có cách nào hiệu quả. Cách thủ công copy và paste chậm mà chắc nhưng quá mất thời gian, còn những cách tự động thì không phải lúc nào cũng thành công. Lúc đó trang web Xalo.vn trở thành một người hùng khi đưa ra một tiện ích chuyển nhà từ Yahoo (hệ thống blog đông người sử dụng nhất) sang Facebook (mạng xã hội đang lên nhanh như tên lửa ở Việt Nam) và vẫn thông qua Xalo.vn. Ngay lập tức cư dân mạng kháo nhau “Hãy dùng công cụ của Xalo.vn mà chuyển nhà”. Tên tuổi của Xalo.vn sau đợt đó được biết đến nhiều đáng kể.

Một pha quần áo hớ hênh của cô nàng Thủy Top, cũng vô tình qua sự hiếu kỳ của cư dân mạng mà lan nhanh như virus trên Internet. Trong lúc Thủy Top cũng khóc mếu không biết thanh minh sao về tình huống “rất quê” của mình thì trên các diễn đàn, blog… Yeah1 – người tổ chức cuộc giao lưu với Thủy Top này lập tức đứng ra bênh vực cho Thủy Top. Ở đâu có đăng scandal này của Thủy Top, ở đó người ta thấy Yeah1 chen vào ngay bên dưới. Đội quân “spam” diễn đàn của Yeah1 đã chứng tỏ khả năng nương gió mà lên rất tốt.

Viral marketing – Những cơn địa chấn trong thế giới ảo
Từ những casestudy trên chúng ta thấy rằng, dù tự tạo ra “virus” hay “cộng sinh” trên virus của người khác, nếu biết cách sử  dụng hiệu quả, viral marketing sẽ trở thành một công cụ tuyệt vời để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Sự bùng nổ của Internet, blog, mạng xã hội, diễn đàn… đã làm cho viral marketing lan truyền nhanh đến chóng mặt với một chi phí cực thấp.

Một chiến dịch viral marketing hiệu quả, bên cạnh ý tưởng tốt, thường không tách rời một chiến dịch PR có độ phủ dày đặc để tạo hiệu quả cộng hưởng. Nếu để “hữu xạ tự nhiên hương” thường thì tốc độ lây lan sẽ chậm chạp trừ khi tự thân vấn đề cần làm viral marketing đã dư thừa sức hút. Song khi có sự trợ giúp của cơn gió PR, nó sẽ phát tán đến từng ngõ ngách cuộc sống của người tiếp nhận, giúp chiến dịch viral marketing của chúng ta có thêm đòn bẩy để tiến xa.

BÁNH BÈO
(Bài đăng trên bản tin MarPro số 14)

  1. 03/08/2010 lúc 2:38 chiều

    cam on vi thong tin bo ich nha

  2. 07/10/2010 lúc 4:08 sáng

    Cảm ơn bạn vì thông tin hữu ích, Hồi trước nghiên cứu Viral mình lấy case study là “vàng anh” thì ko biết có đúng ko?

  3. 13/01/2012 lúc 7:44 sáng

    Chào bạn!
    Hiện mình đang cũng muốn học hỏi thêm về e-marketing để thực hiện cho sản phẩm sắp tung ra thị trường của công ty mình. Mình rất mong được bạn chia sẻ nhiều hơn thông qua các bài viết, tư liệu nếu bạn tiện chia sẻ. Mình cũng muốn bắt đầu từ các bài viết blog hay FB nhưng cảm thấy vẫn thiếu “nội lực” trong việc viết lách, thêm vào đó lại không nghĩ ra được ý tưởng nào có thể tạo hình ảnh cho sản phẩm công ty mình thông qua các bài viết đó…?? Rất nhiều thứ muốn học hỏi và cùng chia sẻ.
    Trân trọng
    Phương.Nguyễn

  4. 28/09/2012 lúc 3:35 sáng

    With havin so much content and articles do you ever run into any problems of plagorism or copyright violation?
    My site has a lot of completely unique content I’ve either written myself or outsourced but it looks like a lot of it is popping it up all over the internet without my permission. Do you know any techniques to help prevent content from being ripped off? I’d definitely
    appreciate it.

  5. 28/09/2013 lúc 10:54 sáng

    I’m truly enjoying the design and layout of your website.

    It’s a very easy on the eyes which makes it much more enjoyable for
    me to come here and visit more often. Did you hire out a developer to create your theme?
    Great work!

  1. 18/11/2010 lúc 4:06 sáng
  2. 30/12/2010 lúc 8:51 sáng
  3. 06/11/2011 lúc 5:16 sáng
  4. 14/03/2012 lúc 8:42 sáng
  5. 31/07/2014 lúc 5:59 sáng
  6. 09/09/2014 lúc 12:14 sáng
  7. 14/10/2014 lúc 2:56 sáng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: