Trang chủ > Câu chuyện marketing > Từ cafe chồn nghĩ đến marketing truyền miệng

Từ cafe chồn nghĩ đến marketing truyền miệng


Banhbeo’s blog –  Mấy ngày nay cư dân mạng xôn xao về bài viết Tách cà phê giá nửa triệu đồng nói về quy trình làm cafe chồn từ phân chồn của nhãn cafe Kopi Luwak: người ta cho con chồn ăn cafe, rồi thu hoạch phân nó để chế biến một loại cafe có hương vị “ngon khó tả” và đắt không tưởng tượng được. Trên khắp các mạng xã hội, diễn đàn, blog, và Yahoo Messenger người ta truyền link cho nhau và bày tỏ sự thích thú, ngạc nhiên với quy trình sản xuất “kỳ lạ” này. Rất nhiều người mơ ước được uống thử một tách cho biết.

Phân chồn chứa cafe

Phân chồn chứa cafe

Cafe Trung Nguyên cũng tranh thủ “nương gió mà lên”, giới thiệu những thông tin để khẳng định cafe chồn của mình mới là số dzách.

Những người Việt Nam đang lấy làm thú vị với cafe chồn Kopi Luwak đâu có biết rằng ở ngay Buôn Ma Thuột – thủ phủ cafe của Việt Nam, từ rất lâu người ta đã nuôi chồn kiểu này và sản xuất ra mỗi năm vài tấn cafe chồn (bài báo trên nói Mỗi năm, chỉ có khoảng 450 kg cà phê chồn được sản xuất trên thế giới, chủ yếu từ Indonesia và Philippines). Tuy nhiên họ cũng khá chật vật tìm đầu ra vì khách hàng chưa biết đến nhiều nên còn rất nhiều bao phân chồn đang chất đống chờ khách hỏi mua.

Là người sinh ra và lớn lên ở Buôn Ma Thuột, Bánh bèo tôi biết rất rõ về cafe chồn và  tôi nghĩ rằng những người khác cũng vậy. Nhưng thực tế xung quanh bài viết kể trên cho thấy hầu hết mọi người đều rất lạ lẫm với khái niệm này, thậm chí nhiều người còn bày tỏ sự nghi ngờ. Ngay chính người Việt Nam cũng không biết ở Việt Nam mới có nhiều cafe chồn nhất. Còn những người nông dân bán cafe chồn, công ty Trung Nguyên , và cả tôi chưa ai lại nghĩ ra việc chụp hình cái quy trình sản xuất này đưa lên mạng để mọi người tò mò bàn tán cả.

Hy vọng sau bài viết này, sẽ có nhiều nhà kinh doanh tìm đến các nông dân ở Buôn Ma Thuột, mua cafe chồn về và xây dựng thương hiệu riêng cạnh tranh với Kopi Luwak của Indonesia.

Còn chúng ta được một bài học, một gợi ý về để tài để làm viral marketing. Đó là hãy đứng dưới góc độ người tiếp nhận để phán đoán, để biết rằng thực sự họ quan tâm và lấy làm thú vị về việc gì, để từ đó đưa ra những câu chuyện có tính lan truyền cao, làm cho tên tuổi của sản phẩm, thương hiệu tự  nhiên được người đọc tiếp nhận và lan truyền.

Chuyên mục:Câu chuyện marketing
  1. 12/08/2010 lúc 5:12 sáng
  2. Redox
    27/08/2010 lúc 9:07 sáng

    Bài viết đặt vấn đề khá hay nhưng phần sau thì không giải quyết được nhiều về vấn đề lắm.
    Thực ra nếu mọi người đọc kỹ và phân tích rõ hơn tình huống thì sẽ thấy rắng không phải tự nhiên lại xuất hiện thông tin về cafe chồn (và thực ra nên biết là không phải nhiều người VN không biết cafe chồn mà thực ra thông tin này đã lan truyền trong giới mộ điệu uống cafe lâu lắm rồi) và bỗng đâu Trung Nguyên lại có bài “mượng gió bẻ măng”
    –> rõ ràng nếu ai trong ngành đều hiểu rõ chính Trung Nguyên đã lên chiến lược và khôn khéo khi giới thiệu đối thủ trước nhưng mạnh mẽ xuất hiện với những đặc điểm nổi bật hơn để “đè” đối thủ và “tôn vinh” mình (như: từ chồn tự nhiên, mắt hơn gấp nhiều lần Kopi Luwak, cái được coi là mắc nhất thế giới, sorry không nhớ rõ là bi nhiêu), một phong cách rất Trung Nguyên hihihihi.
    và chi tiết về “rất nhiều bao phân” thì có thể được hiểu là do chồn nuôi nhốt và chắc chắn là không thể bắng chất lượng của Trung Nguyên từ chồn tự nhiên (theo nội dung bái viết của TN)
    ihihih vài thông tin chia sẻ….

  3. 30/08/2010 lúc 12:36 sáng

    cafe chồn chả ai biết cả…đắt quá nên chả ai mua..mình cũng là dân daklak..nhà hồi trc lại làm cafe nên biết chút ít

  4. 0979094645
    27/12/2010 lúc 2:04 chiều

    Toi co mot so cafe chon muon ban.ai co nhu cau mua xin lien lac voi so dien thoai 0979094645. san pham co ca chua che bien va loai da che bien, neu quy khach co nhu cau mua co the den tan co so de giam sat che bien va xem san pham.

  5. trần kim
    11/01/2011 lúc 3:46 chiều

    Vậy là mấy anh chị chưa thực sự hiểu sâu về cafe chồ rùi> A chị thử lên buôn ma thuột và xem có bao nhiêu kg cà phê chồn thật trong số lượng lớn được gọi là cà phê chồn. Lừa nhau là chính thôi, cũng như nhẫn lông voi thôi, quen thì khác mà khách thì khác ah. Nhưng mà em cũng hy vọng a(c) banhbeo có thể chụp đưa quy trình đó lên mạng. Vì Trung Nguyên chỉ truyền ” bí kip” cho những người trong gia đình thôi.

  6. 24/09/2013 lúc 4:37 chiều

    Cám ơn Bánh Bèo về bài viết nhé.

    Nhà kinh doanh có tầm, kết hợp người nông dân có tâm thì xây dựng thương hiệu không phải là quá khó

  7. 15/12/2014 lúc 3:22 chiều

    Mình ko thích cà phê chồn,😀

  1. 12/08/2010 lúc 6:45 chiều

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: