Trang chủ > Kỹ năng nghề nghiệp > Làm marketing: Từ bán áo dạo cho đến chụp hình bán khoả thân???

Làm marketing: Từ bán áo dạo cho đến chụp hình bán khoả thân???


Banhbeo’s Blog – Dưới cái nắng oi nồng, một nhóm bạn trẻ bước vào quán cafe và mời những người đàn ông ngồi trong một bàn mua những chiếc áo dành cho chương trình từ thiện Áo ấm mùa đông. Những người trẻ đang hào hứng bước vào nghề nghiệp nghe có vẻ hào nhoáng – marketing – ít người nghĩ có ngày mình phải đi bán từng chiếc áo như những người bán rong như vậy. Đây chỉ là thách thức bước đầu trong hàng loạt thách thức Ban tổ chức đặt ra cho các sinh viên trong cuộc thi Thách thức marketing do Trang tin điện tử – cộng đồng dành cho sinh viên Genx.vn tổ chức (http://thachthucmarketing.genx.vn). Đã có một số cuộc thi về marketing dành cho sinh viên, nhưng một cuộc thi đề cao những trải nghiệm thực tế như thế này thì đây mới là lần đầu tiên sinh viên có cơ hội được tiếp xúc. Bánh bèo xin chia sẻ một vài suy nghĩ của mình về cuộc thi dành cho sinh viên có một format khá “lạ” thế này.Cuộc thi đã trải qua 5/7 vòng thi với đề thi được tiết lộ mỗi tuần, càng vào các vòng trong sự hấp dẫn và hồi hộp càng thể hiện rõ. Sinh viên được thử sức mình qua những “điệp vụ” như gởi CV, phỏng vấn cho vị trí marketing, sau đó bán áo thun cho chương trình từ thiện của nhóm Những ước mơ xanh, làm PrintAd cho thời trang Blook với Emotional Marketing, lập kế hoạch Social Media marketing cho bánh mì Togaz… Đó cũng là một phần con đường và công việc của một người làm marketing thực thụ: từ bước làm quen với nghề, tiếp cận với sản phẩm, lên kế hoạch marketing cho sản phẩm.
Không những phải hoàn thành thật ấn tượng vai trò của mình trong các “bài tập” có tính cọ sát cao với thực tế này, mà các thí sinh còn phải vượt qua những chất vấn cực kỳ “khó nhằn” từ giám khảo là những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Một printAd gây ấn tượng vì tính đột phá của các thí sinh
Cuộc thi chỉ là những tình huống giả định nhưng chính tính “thực” của nó làm cho các bạn trẻ khi đối diện với thực tế thì đều không khỏi bỡ ngỡ, có những người đã rất nỗ lực để vượt qua, chứng tỏ tố chất tự nhiên của mình phù hợp với nghề nhưng cũng không thiếu những bạn không vượt qua được những thử thách này.Quay lại việc bán áo thun tình nguyện, nhiều bạn trẻ tự hỏi liệu có gì liên quan giữa việc đi bán áo – một công việc khá là chân tay với việc làm marketing. Thêm vào đó, giữa lúc dự án bán áo chưa kết thúc, trên Fan page của Tạp chí Chim lợn – một trang chia sẻ quan điểm của nhiều cây bút mạng – rộ lên “nghi án” đây là một hình thức kinh doanh trá hình từ thiện và bị nhiều cư dân mạng lên tiếng phản đối, lúc này nhiều thí sinh dự thi bắt đầu hoang mang về mục đích của dự án.
Bán áo, thử thách gây nhiều hoang mang nhất cho thí sinh

Nhưng rồi, tự họ nghiệm ra rằng, nếu không có sự sâu sát với khách hàng, thị trường, không hiểu họ cần gì, họ từ chối sản phẩm của mình vì lý do gì, thì người làm marketing không thể đưa ra những thông điệp và chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp. Làm marketing không cho phép sự xa rời thực tế, ngồi chỉ tay năm ngón theo những kiến thức giáo điều, sách vở hay rập khuôn kinh nghiệm từ những sản phẩm tương tự, chương trình tương tự mình đã làm. Và không có cách nào ngoài việc “đóng vai” một người bán hàng thực thụ để tự quăng mình vào thị trường, xử lý những từ chối của khách hàng và trải nghiệm niềm vui bán thành công sản phẩm mà mình tiếp thị.

Qua mỗi vòng, các thí sinh bị rơi rụng dần do Ban tổ chức loại những thí sinh không đáp ứng được tiêu chí của cuộc thi. Việc bị loại dần, loại dần qua từng vòng làm cho các thí sinh luôn bị đặt vào trạng thái căng thẳng phải nỗ lực hết mình để trụ lại. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận một thực tế là hầu hết thí sinh đều ngại nói thẳng ra ai là người đáng bị loại sau mỗi vòng thi, đó cũng là điểm hạn chế chung của sinh viên và cả người đi làm Việt Nam, thường muốn “dĩ hoà vi quý” chứ ngại va chạm, chỉ trích người khác. Mà điều này lại hạn chế đi tính máu lửa của chương trình.

Còn 2 vòng thi nữa là chạm đến đích cuối cùng, nhưng Bánh bèo nghĩ rằng cái đích đó không phải là chiến thắng trong cuộc thi, là giải thưởng mà chính là những trải nghiệm quý báu mà không phải lúc nào các bạn trẻ cũng có cơ hội tiếp cận và cả những khoảnh khắc khi các thí sinh vượt qua được “nỗi sợ hãi” tồn tại trong con người mình để làm được những việc mà họ không nghĩ là mình có thể làm được.
  1. 22/12/2011 lúc 6:48 chiều

    mình qua đây và đọc được bài viết của bạn,mình thấy có nhiều nhận định hay nhưng có một vài điểm mình không đồng ý:
    Maketing chỉ thực sự phát huy khi nó đưa chất lượng đến với người tiêu dùng….mình thực tế có xem qua những clip đi bán áo đó,và mình không thích cái cách mà ban tổ chức đưa ra!
    Tất nhiên,trải nghiệm đã là vui rồi,nhưng chất lượng không đi với giá sản phẩm và dù có chuyển tiền vào quỹ từ thiện nhưng mình vẫn không thấy hợp lý vì có vẻ maketing ở đây là đi xin lòng thương hại của người khác,đôi khi là bắt buộc họ.Với mình điều đó không thoải mái.
    Điều thứ 2 đó là đoạn cuối,mình không hiểu bạn bao nhiêu tuổi,có thể bạn hơn mình rất nhiều tuổi nhưng nhận xét và tự nhận xét không có nghĩa là bạn có quyền nói người nào đáng bị loại,tất cả mọi người đều có cố gắng riêng theo những cách khác nhau và mọi cố gắng của họ đều đáng được chân trọng! trải nghiệm thì không có đáng bị loại hay không,đừng vì tính máu lửa của cuộc thi mà làm mất đi giá trị và trà đạp lên sự cố gắng của người khác….Mình thich maketing nhưng nói thật mình không thích cuộc thi này

  2. 09/05/2014 lúc 3:58 sáng

    Một thương hiệu muốn nhận được sự quan tâm và lựa chọn của người tiêu dùng thì có nhiều yếu tố để quyết định. Trong đó đầu tiên là chất lượng dịch vụ sau là chất lượng sản phẩm. Tại sao lại không phải là chất lượng sản phẩm trước. Vì thật ra nếu bạn chú ý thì chất lượng sp của 2 hay 3 công ty thì điều có sự ngang nhau và khi đó điểm thu hút đến khách hàng của những cty này chính là chất lượng dv, thái độ phục vụ. Chỉ như vậy mới để khách hàng còn quay lại. Còn nếu dịch vụ không tốt thì chỉ có lần 1 hoặc lần 2 mà thôi.

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

