Trang chủ > Digital marketing - Social Media > Lôm côm các đơn vị tư vấn Online Marketing

Lôm côm các đơn vị tư vấn Online Marketing


Trong những năm gần đây thuật ngữ “Internet Marketing”, “Digital Marketing” hay “Online Marketing” được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết do sự phát triển như vũ bão của Internet tại Việt Nam cũng như nhu cầu ngày càng gia tăng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ mọc lên như nấm sau mưa.
Vậy là nhiều công ty đào tạo, tư vấn, thực hiện chiến lược Internet Marketing nối đuôi nhau ra đời  để phục vụ nhu cầu mới nổi này. Ngoài một số học viện đào tạo có sự đầu tư bài bản, nghiêm túc và một số Online Marketing Agency có bề dày kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng trong nghề, nhiều công ty, cá nhân cũng tranh thủ “tát nước theo mưa”.
Nhiều trường đào tạo hay trung tâm tư vấn về marketing cũng mọc lên. Chỉ cần một trang web xây dựng trên nền tảng dịch vụ blog của WordPress hay Blogger là họ đã có thể đường hoàng tiếp thị cho dịch vụ của mình. Nực cười nữa là những ông bà chủ của các “học viện”, “trung tâm” đó trước khi tham gia một khóa học về Internet Marketing nào đó, họ còn rất lơ mơ trong lãnh vực này, chưa có một ngày trải nghiệm một dịch vụ email marketing hay sử dụng một mạng xã hội nào, và họ cũng chưa từng vận hành một chiến dịch Online marketing nào. Vậy mà sau khi tốt nghiệp một khóa học dăm bảy ngày, họ tự tin mở dịch vụ “tư vấn”, “hoạch định chiến lược marketing online cho doanh nghiệp”, lớn tiếng rao giảng về các trường hợp thành công của những ai ở tận đẩu đâu. Điều gì sẽ xảy ra khi có rất nhiều người được tiếp nhận những kiến thức sai lệch từ các chuyên gia còn non kém tay nghề như thế này, liệu Digital Marketing có dần dần bị biến tướng thành những hoạt động lừa đảo như kiếm tiền trên mạng, hay manh mún như việc mua bán tên miền hay lập website bán quảng cáo cho các đối tác nước ngoài, dẫn đến những cái nhìn không mấy thiện cảm của xã hội như những gì người ta đã làm trước đây với hoạt động quảng cáo tiếp thị, kinh doanh đa cấp?

Muốn làm Digital marketing cần cân nhắc để chọn mặt gởi vàng

Muốn làm Digital marketing cần cân nhắc để chọn mặt gởi vàng

Còn nhớ cách đây 10 năm là thời đại hoàng kim của thương mại điện tử, khắp nơi người ta bàn tán về thương mại điện tử, hàng trăm, hàng ngàn công ty cảm thấy nôn nóng khi chưa bước chân vào thị trường thương mại điện tử khi mà trào lưu đang bùng nổ. Nhưng rồi sau vài năm, tất cả đã xẹp lép như một trái bong bóng xì hơi khi mà điều kiện hạ tầng thanh toán ở Việt Nam và chất lượng sản phẩm, chất lượng kinh doanh của các công ty không thích ứng được với chiếc áo “thương mại điện tử” đang quá rộng so với khổ người. Dường như điều đó đang lặp lại với trào lưu Internet Marketing. Sự phát triển quá đà của Internet Marketing tại Việt Nam không phải là một tín hiệu đáng mừng, mà thậm chí nó có thể gây ra những lỗ hổng dẫn tới sự sụp đổ của cả một hệ thống. Có thể chỉ ra một số điểm thiếu đồng bộ thường gặp như sau:
– Làm sao có thể làm Online Marketing khi mà website của một công ty được thiết kế 10 năm về trước hay mới được thiết kế vội vàng gần đây với giá … 1 triệu đồng bởi một người chuyên bán dịch vụ thiết kế web giá rẻ, các website này chưa được tối ưu cho nhu cầu Digital marketing, tiếp cận khách hàng hay tối ưu tìm kiếm (SEO). Bởi vậy sẽ dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong việc đưa khách hàng về website thông qua chiến dịch Digital marketing và biến họ thành người mua hàng.
– Chuyên môn, năng lực hạn chế hay sự cố tình đánh đồng khái niệm của một số đơn vị cung cấp dịch vụ, làm cho các công ty khách hàng càng mù mờ trong các khái niệm, nhiều người nghĩ rằng Digital marketing là spam mail, rao vặt, mua banner quảng cáo trên website hoặc đơn thuần là mua quảng cáo Google Adwords. Họ không hình dung được một chiến lược marketing là tổng hòa của rất nhiều hoạt động chứ không chỉ là vài ba hoạt động manh mún.
Sự lôm côm trong chất lượng dịch vụ của nhiều nhà cung cấp gây cái nhìn kém thiện cảm về Digital marketing. Chẳng hạn như một số đơn vị rao bán danh sách cả triệu email và phần mềm gởi mail với giá rẻ bèo, khi khách hàng sử dụng các dịch vụ này một lần sẽ thấy không hiệu quả và mãi mãi có ấn tượng không tốt về email marketing, hay việc một số người tự xưng là chuyên gia SEO chuyên dùng thủ thuật “đen” để đẩy nhanh trang web lên hạng cao trên máy tìm kiếm, nhưng sau đó trang web của doanh nghiệp bị máy tìm kiếm liệt vào black list cấm xuất hiện và hậu quả là doanh nghiệp phải hứng trọn.
– Làm Digital Marketing là làm marketing giá rẻ nếu so với các kênh truyền thống khác như quảng cáo truyền hình, báo đài hay PR nhưng không có nghĩa là miễn phí  hay chi phí ngang với việc sắm một đôi giày hiệu. Nếu ai đó nói rằng có thể xây dựng cho bạn một chiến dịch marketing trên Internet với ngân sách chỉ 10 triệu đồng với những cam kết hết sức hoành tráng về KPI (tiêu chí đo lường), hãy tìm hiểu xem họ sẽ làm những gì cho bạn để chắc chắn là bạn không gặp phải một quân sư quạt mo.
Vì vậy, với vai trò là một công ty đang tìm kiếm dịch vụ Digital Marketing, bạn nên cân nhắc việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân mà bạn thấy tin tưởng. Hãy kiểm chứng năng lực của họ thông qua những dự án họ đã làm được cho khách hàng, và khéo léo đưa ra những câu hỏi để xác thực xem họ đã làm điều đó hay chưa và làm nó như thế nào. Hãy cân nhắc kỹ trước những lời mời tham dự các buổi tư vấn hay khóa học Online Marketing miễn phí nếu bạn cảm thấy chưa tin tưởng vào đơn vị tổ chức. Thương hiệu và website công ty chính là linh hồn của bạn, do đó cân nhắc thật kỹ để tránh giao trứng cho lầm người là điều hết sức cần thiết.

Viết cho Motibee.com

  1. 16/04/2012 lúc 4:06 chiều

    Like mạnh một bài viết hay!

  2. 17/04/2012 lúc 4:43 sáng

    “nhiều người nghĩ rằng Digital marketing là spam mail, rao vặt, mua banner quảng cáo trên website hoặc đơn thuần là mua quảng cáo Google Adwords.”

    Cách đây 1 thời gian mình cũng nghĩ vậy:D

  3. 17/04/2012 lúc 8:49 sáng

    Digital Marketing là Marketing trên kênh Digital. Hiện tại các agency đều nghỉ đây là Digital chứ không phải Marketing nên dẫn đến các suy nghĩ cũng như cách vận hành sai lệch

  4. 25/04/2012 lúc 8:55 sáng

    Thật ra không nên gọi là Digital Marketing mà nên là Marketing trong Digital World. Hầu hết các “digital agency” chỉ giỏi “hù” khách hàng về các thuật kỹ kỹ thuật Digital hơn là ý tưởng Marketing thật sự. Cheer!

  5. 25/04/2012 lúc 9:37 sáng

    Cảm ơn ý kiến của các bạn. Thật sự là khách hàng đang bị các chiên gia tung hỏa mù bằng nhiều thuật ngữ bí hiểm trong ngành, mà hiểu biết của họ về lãnh vực này còn quá mơ hồ nên mọi thứ đành phó thác cho các chiên gia vậy.

  6. Leo
    05/03/2014 lúc 9:03 sáng

    “Nếu ai đó nói rằng có thể xây dựng cho bạn một chiến dịch marketing trên Internet với ngân sách chỉ 10 triệu đồng với những cam kết hết sức hoành tráng về KPI (tiêu chí đo lường), hãy tìm hiểu xem họ sẽ làm những gì cho bạn để chắc chắn là bạn không gặp phải một quân sư quạt mo.”
    Một số agency hiện nay bán click ảo rẻ như bèo mà khách hàng cứ mang ra so sánh với click thật🙂

  7. 23/11/2014 lúc 4:56 sáng

    chuẩn rồi chị ơi :))

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: