Trang chủ > Truyện vui marketing > Trận chiến của Concept (phần 8) – Dị nhân xuất hiện

Trận chiến của Concept (phần 8) – Dị nhân xuất hiện


Huấn Manly bước vào phòng họp thì thấy Hoàng Hạc Lan đã ngồi đợi sẵn. Nghe danh giám đốc digital agency hàng đầu Việt Nam đã lâu, đến nay Huấn Manly mới có dịp diện kiến. Câu đầu tiên của anh ta là:
– Anh đã trễ hẹn với tôi 15 phút, thời gian là vàng bạc, ngoài phí nhận brief và pitching là 2000$ thì tôi charge thêm anh 100USD về việc này.

– Xin lỗi anh, tôi vừa có điện thoại của đối tác, nhưng không sao, tôi sẵn sàng trả cho anh khoản này, xin lỗi vì làm mất thời gian của anh.
Thuê mướn một Agency có tiếng là như vậy đó, chẳng có ý tưởng nào là miễn phí và đôi khi phải chấp nhận những luật lệ chảnh chẹ của họ chỉ vì họ “trên cơ” chúng ta.
Hoàng Hạc Lan đúng là một con người của thế giới ảo, có lẽ đã rất lâu rồi anh chưa bước ra hiện thực: Vóc dáng còm nhom vì ngày này qua tháng khác chỉ ngồi bên máy tính và ăn mì tôm, râu mọc tua tủa và hai mắt lờ đờ, tay anh ta không ngừng gõ gõ xuống bàn như thể có một bàn phím trước mặt. Nhưng nhìn thấy chiếc Galaxy Note đời mới nhất của Huấn Manly trên bàn là mắt anh ta sáng lên, thao thao nói về tính năng của nó, đúng là con người của công nghệ. Huấn Manly lấy ra vài gói mì:
– Tôi muốn anh xây dựng chiến lược viral marketing cho thương hiệu mì này.
– À, bữa sáng, trưa, tối của tôi đều là món này đây mà. Tôi tin là tôi sẽ làm tốt.
Sau khi Huấn brief ý tưởng, concept và những mong muốn của mình, Hoàng Hạc Lan trầm ngâm:
– Để viral cho tốt và tránh tốn nhiều chi phí truyền thông để push chiến dịch, thì tự thân nội dung đem viral nó phải có giá trị, nó phải gợi tò mò, gây chú ý, hài hước hoặc gợi cảm xúc. Nhiều khách hàng không hiểu điều đó, họ quăng cho chúng tôi một ý tưởng hay sản phẩm marketing nhạt toẹt như nước ốc rồi nói chúng tôi làm mọi cách để viral cho nó.

Huấn Manly gật gù:

– Đúng rồi, nhiều đồng nghiệp của tôi cứ tưởng viral đồng nghĩa với forum seeding hay là đẩy view Youtube mới chết. Đó cũng không phải điều tôi muốn, tôi muốn một cao thủ như anh cho tôi một idea thật xuất sắc để vừa truyền tải tốt thông điệp của chúng tôi, vừa làm cho nó tự thân viral được, theo anh thì làm sao để đạt được điều đó?

– Anh có biết khái niệm meme trên Internet?

Là một người marketing manager, tuy không nhúng tay vào chi tiết công việc, nhưng Huấn luôn thường xuyên tìm tòi học hỏi bởi anh biết chỉ khi anh nắm vững chuyên môn thì mới quản lý công việc của cấp dưới, của agency, supplier tốt được. Liếc nhìn một Digital Banner được treo trên một trang web “Phát khóc vì rụng tóc, buồn rầu vì hói đầu” có lẽ mô phỏng theo “bom tấn” Sát thủ đầu mưng mủ thời gian gần đây, Huấn Manly trả lời:

– Tôi tạm hiểu là những cái gì mang tính trào lưu được lan rộng trên Internet, ví dụ hình ảnh, video clip, một style, hay chỉ là những thành ngữ của giới trẻ…

– Chính xác, ý tôi đang muốn nói ở đây là nên tận dụng các meme đang hot để dựa trên đó làm chất liệu viral của mình, như vậy thì dễ gây chú ý và lan truyền hơn – Hoàng Hạc Lan đưa tay vuốt tóc, gàu bay lả tả vào không khí.

– Tốt, đó là những điều tôi muốn, và tôi tin anh làm được, hãy phác thảo cho tôi một Ý tưởng thật tốt cho Viral Campaign này, và hãy đưa ra cách làm cho nó nổi như cồn.

– OK, cho tôi 1 tuần nhé.

Huấn Manly gật đầu. Hoàng Hạc Lan xách cặp đứng dậy, đóng cửa cái rầm. Huấn Manly bấm điện thoại gọi cho Khôi Râu – Sales Manager kỳ cựu trong ngành hàng FMCG mới đầu quân về công ty chưa lâu. Một phút sau, chàng Sales Manager phong trần bước vào. Sau khi lọc xọc rít một hơi thuốc lào, anh ta khoan khóai phà khói ra.

– Việc triển khai kênh phân phối tới đâu rồi, báo cho anh là marketing campaign sẽ bắt đầu sau 2 tuần nữa đó, hy vọng sự phối hợp của Sales Team bên anh vẫn ổn?

Khôi Râu chuyển bản Sales Report qua cho Huấn Manly:

– Chúng ta đang gặp khó. Mảng Modern Trade thì bộ phận Purchasing ở siêu thị đòi chiết khấu rất cao, còn ở Traditional Channel như chợ, tiệm tạp hóa… thì các đối thủ các đối thủ đang mạnh hơn rất nhiều, họ đã chiếm lĩnh kênh phân phối hết rồi nên các chủ tiệm chỉ coi chúng ta như con ghẻ mà thôi, mặc dù tôi cũng đã khuyến mãi đủ kiểu như là nhập 10 thùng hàng cho voucher đi coi show trai đẹp Omar. Các nhãn mì gói bên tập đoàn Lương Hoàng đang triển khai merchandising rất mạnh, khắp nơi thấy rợp một màu đặc trưng của họ.

Huấn Manly đăm chiêu:

– Kênh siêu thị tôi nghĩ chúng ta sẽ lấy quan hệ có sẵn từ ngành hàng nước mắm để đẩy sản phẩm vào. Nhưng kênh truyền thống vẫn là một kênh quan trọng đối với chúng ta, anh cần tập trung cho tôi kênh này trước. Bằng mọi giá kênh phân phối cần sẵn sàng trước khi tung marketing, vì nếu marketing tung rồi mà khách ra ngoài tìm mua sản phẩm không có là hoàn toàn thất bại. Hừm, nếu mà găp khó như vậy, tôi nghĩ là chúng ta cần sử dụng một chút chiêu.

Leader của Marketing team và Sales team chụm đầu lại bàn bạc, sau đó họ tỏ ra rất hồ hởi.

Chuyện gì mà làm họ hồ hởi đến vậy? Mời các bạn đón xem phần 9 sẽ rõ.
Chuyên mục:Truyện vui marketing
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: