Trang chủ > Truyện vui marketing > Trận chiến của Concept (phần 10) – Nguy cơ mới

Trận chiến của Concept (phần 10) – Nguy cơ mới


Sáng thứ hai đẹp trời, nắng chan hòa trên khung cửa kính của phòng họp, ngồi trong phòng máy lạnh 25 độ thoang thoảng mùi của dòng sản phẩm mới – mắm tôm – nhưng Huấn Manly vẫn có cảm giác như tiết xuân đang về với mùi cây cỏ và nhang Tết. Chẳng còn mấy tháng nữa là Tết đến, tuy nhiên đây là khoảng thời gian vô cùng bận rộn vì thị trường sôi động dần. Doanh số của Teeny vẫn không ngừng tăng chóng mặt nhưng Huấn Manly vẫn còn băn khoăn khi báo cáo nghiên cứu thị trường chỉ rõ có đến 40% giới trẻ ngại ăn mì thường xuyên vì sợ nóng và nổi mụn. Làm sao để chuyển đổi được tỷ lệ này thành những khách hàng tiềm năng là một thách thức Huấn Manly đặt ra cho mình. Đây cũng là điều giám đốc Trai Nghèo tâm đắc ở Huấn Manly – anh không coi trọng việc vượt qua đối thủ mà chỉ coi trọng việc vượt qua chính mình.

Bên cạnh Huấn Manly là Dithel Luân – anh chàng cộng sự đắc lực trong mảng PR trong chiếc áo sát nách để lộ một vùng rừng rậm tỏa mùi ngào ngạt và chiếc máy ảnh ngàn đô luôn treo thường trực trên cổ. Đôi mắt một mí của Dithel lướt nhanh qua brief về sản phẩm mới:

– Như vậy loại mì mới sẽ làm từ bột khoai lang và mì tinh thay vì các loại bột hiện tại với công nghệ hấp sấy tiên tiến không dùng dầu ăn, như vậy thì sẽ tránh nguy cơ nóng và nổi mụn, tôi thấy ý tưởng này rất hay, chắc chắn là khách hàng sẽ không e ngại nữa.

Huấn Manly nheo mắt:

– Vậy bây giờ là phần việc của anh nhé, hãy cho tôi một chiến dịch PR đủ mạnh để educate khách hàng về lợi ích lý tính của dòng sản phẩm Teeny Khoai lang này.

– OK, có ngay cho anh trong sáng thứ hai tuần sau!

– À mà này, chiếc Galaxy Note mới mua của anh đâu rồi, sao bữa nay lại xài chiếc IBM từ thời Napoleon để lại vậy?

Dithel chỉnh lại cái màn hình LCD đang chực nằm ngả ngớn 180 độ so với mặt bàn, nói:

– Tối về tui ôm nó cày game dữ quá, không chịu ôm vợ nên vợ tức bắt bán rồi.

Huấn Manly lắc đầu cười, Dithel vẫn luôn là con người của gia đình, anh động viên:

– Thôi ráng làm hết campaign này, tui nói công ty thưởng dự án sắm lại chiếc mới, mà lần này phải giấu vợ nhé.

Dithel Luân cười, khoác ba lô bước ra, Huấn Manly lại tiếp tục đắm mình vào mớ công việc hỗn độn. Một phần sức lực của anh lo cho mặt trận mì gói, một phần nữa vẫn phải để tâm bên mặt trận nước mắm mà anh dư biết là Lương Hoàng không bao giờ chịu nhường bước. Lúc này bên phía Lương Hoàng đã có vẻ chấp nhận tự coi hình ảnh nước mắm Delight của mình là già bên cạnh hình ảnh trẻ trung đầy sức sống của Extreme PK. Nhưng thật nguy hiểm, hình ảnh già nua đó giờ đây được biến tấu đi với Concept “Người đàn ông cổ điển, tinh tế, lịch lãm”. Hình ảnh đại diện cho Delight là một anh chàng doanh nhân ở lứa tuổi 35 – 40, có thân hình săn chắc, cân đối, khoác bộ vest cổ điển lịch lãm, tóc chải mái 7-3 và phong thái điềm tĩnh, nhẹ nhàng. Huấn Manly chặc lưỡi, thôi thì nếu Delight đã lựa chọn phân khúc đàn ông cổ điển, tinh tế thì Extreme PK ráng làm cho tới cái concept “Mạnh mẽ, sôi nổi” vậy, như vậy nước sông không đụng nước giếng, khỏi gây chiến tranh nữa.

11h00. Dithel bước vào phòng họp. Lúc này Lương Hoàng và Kim Trâm cũng đang căng thẳng brainstorm. Trâm quăng lên bàn tập Media Clipping Report dày cui:

– PR campaign bôi xấu mì Teeny vừa qua xem chừng đã không phát huy hiệu quả vì bên Trai Nghèo đã triệu tập ngay họp báo, mời chuyên gia đính chính về chất ABC chỉ là chất hạn chế sử dụng chứ không cấm tại châu Âu, cuối cùng đã lấn át được điều ong tiếng ve do bên chúng ta tạo ra cho họ. Anh lý giải thế nào về việc này hả Dithel, anh hỗ trợ họ cũng đắc lực quá chứ?

– Các chủ trương đều do Huấn Manly nghĩ ra, tôi chỉ thừa hành thôi, hơn nữa tôi cũng phải làm hiệu quả thì mới lấy le được bọn họ, mới tiện cho công tác điệp viên hai mang của tôi chứ – Dithel thanh minh.

Lương Hoàng ngẫm nghĩ:

– Cũng có lý, thả con tép bắt con tôm vậy, coi như chiến dịch này chỉ để Dithel giựt le với bên đó đi, tạm xếp lại việc đánh giá hiệu quả. Điều tôi quan tâm nhất hiện giờ là loại mì mới của bọn chúng, đang hứa hẹn sẽ trở thành “bom tấn” trong giới bán mì.

Dithel chỉ chờ có thế là nói liền:

– Tôi đã nắm hết thông tin sơ bộ về đợt tung sản phẩm này cũng như có kế hoạch chi tiết về việc thực hiện. Việc chúng ta cần làm bây giờ là phải hành động trước bọn họ môt bước để họ không kịp trở tay, và dùng ngân sách lớn hơn để tổ chức hoạt động marketing mạnh mẽ, rầm rộ hơn để lấn át campaign sắp tung ra của họ.

Lương Hoàng, Kim Trâm, Dithel cùng chụm đầu lại, trên bàn tờ giấy trắng dần lấp đầy bởi các gạch đầu dòng còn khuôn mặt ai nấy cũng tỏ vẻ đắc thắng.

Mười ngày sau đó, TVC đã được quay xong, nội dung cũng tương tự TVC sắp tung ra của Teeny Khoai Lang nhưng ý tưởng có phần độc đáo hơn và diễn viên cũng nổi tiếng hơn nhiều. Tất cả POSM đã sẵn sàng bung ra tại các outlet bán hàng, hàng loạt PrintAd, Advertorial đồng loạt được book trên tất cả các báo và trang mạng lớn. Event online và offline cũng được tiến hành gấp bởi những Agency kỳ cựu nhất, kế hoạch sampling được đưa ra cụ thể cho các trường PTTH và Đại học tại rất nhiều tỉnh thành. Chiến dịch IMC “đi trước đối thủ” được tiến hành thần tốc trong vòng 10 ngày nhưng vẫn hoàn hảo đến từng cm nhờ bàn tay dày dạn kinh nghiệm của Kim Trâm và Dithel, và nhờ đồng vốn mạnh mẽ của tập đoàn Lương Hoàng – một ngân sách marketing 500 tỷ đủ để đè chết bất cứ đối thủ nào ngo ngoe launch sản phẩm.

Lúc này bên phía công ty Huấn Manly đang hăm hở chờ ngày air quảng cáo trên các Kênh thì chợt thất thần khi thấy ngập tràn khắp nơi là mì Hoàng tử Khoai lang. Huấn Manly ngay lập tức cho ngưng hoặc hoãn tất cả các kênh có thể, bởi anh hiểu hiện giờ launching campaign của anh cũng chẳng khác nào châu chấu đá xe trước campaign khổng lồ của Hoàng tử khoai Lang mà bên Lương Hoàng vừa tiến hành. Huấn Manly bóp trán:

– Tại sao bên đó lại có được thông tin về sản phẩm sớm như vậy. Nếu họ tung ra trước mình như vậy, bây giờ mình với mon men tung Teeny Khoai lang ra sau thì quá vô duyên mà lại không thể tạo awareness cho khách hàng so với Hoàng tử Khoai lang. Làm sao giờ ta?

Ngồi gặm một hồi đến nát cây viết chì, cuối cùng Huấn Manly đưa ra một quyết định: Trở thành follower. Một hai dòng mail ngắn gọn được gởi qua cho Trai nghèo, Trai nghèo lập tức hiểu ngay đó là giải pháp tốt nhất hiện giờ khi đã bị một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đi trước một bước và tình hình công ty không thể cạnh tranh bằng độ phủ media so với tập đoàn hùng mạnh kia.

Ra quân đồng loạt, campaign của Hoàng Tử Khoai lang nhanh chóng gây chú ý và tạo nhận thức trong người tiêu dùng về một loại mì làm từ khoai lang ăn vào không nóng và không nổi mụn như các loại mì khác, và họ tò mò tìm đến các điểm bán để mua dùng. Lương Hoàng và Kim Trâm sung sướng ngồi chờ tin thắng trận bay về từ Sales team, cho rằng tập đoàn của Trai nghèo đợt này chỉ có đem mì Teeny khoai lang chia cho toàn thể nhân viên đem về cho vợ con ăn mà thôi.

Nhưng chỉ vài ba ngày sau, Teeny Khoai Lang bất ngờ xuất hiện, với art work đơn giản và một thông điệp không thể ngắn gọn hơn “Teeny Khoai lang – 100% làm từ khoai lang”. Nhờ quan hệ tốt với kênh phân phối, Teeny Khoai Lang đẩy hàng lên những vị trí đẹp nhất của các siêu thị, tiệm tạp hóa và sạp chợ, giá lại mềm hơn Hoàng tử khoai lang nên khi khách hàng còn chưa kịp ghi nhớ thương hiệu Hoàng tử khoai lang mà đang đi tìm “loại mì gì làm từ khoai lang mà chống nóng trong người” thì đã mừng rỡ khi vớ được Teeny Khoai lang.

Lương Hoàng tức tối:

– Đúng là bực mình, làm cho người khác ăn không. Mất công mình bỏ ra bao nhiêu tiền educate khách hàng về mì khoai lang chống nóng, giờ nó chỉ tuyên bố nó là mì khoai lang 100% mà người ta đổ xô đi mua còn sản phẩm của mình thì ế mốc ế meo là sao?

Kim Trâm méo mó khuôn mặt:

– Việc này em cũng không lường trước, bên đó cũng chọn đúng điểm rơi, nếu làm trễ hơn mình ít ngày nữa là thương hiệu của mình đã kịp in sâu vào tâm trí khách hàng rồi, còn làm ngay bây giờ thì khách hàng mới chỉ kịp nhớ “mì khoai lang” và lợi ích của nó, thì ngay lập tức ra ngoài thị trường thấy mì Teeny lại cứ tưởng mì đang quảng cáo trên TV, báo đài nên vồ lấy mua. Chung quy cũng do Sales bên mình làm việc tệ quá, Marketing cố sức đẩy mà Sales không phủ được kênh phân phối thì rõ ràng là sẽ thất bại.

Lương Hoàng mân mê chiếc nhẫn đá quý trên tay và chau mày suy nghĩ kế sách đối phó.

(còn tiếp)

Chuyên mục:Truyện vui marketing
  1. 03/01/2013 lúc 1:40 chiều

    Hay! một câu chuyện mà biết bao bài học! Cảm tạ tiền bối

  2. 09/01/2013 lúc 6:23 sáng

    Tuyệt!!! Một tác phẩm vừa sâu sắc, đầy ý nghĩa được thể hiện trong giọng văn hài hước, hóm hỉnh! Mong admin sớm post tiếp các phần sau ah!:)

  3. 25/01/2014 lúc 8:19 sáng

    concept là một chuyện, quan trọng là brand tới đâu!

  4. 21/11/2014 lúc 9:49 sáng

    học được một chiến thuật mới. Cám ơn bánh bèo mong chờ tập tiếp theo

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: