Trang chủ > Branding-PR > Sống khỏe, sống giàu trong lãnh vực nông nghiệp

Sống khỏe, sống giàu trong lãnh vực nông nghiệp


Picture1Nhớ hồi xưa thật xưa nhà có nuôi vài ba con heo, nhà giữa thành phố không có sân vườn rộng rãi nên rất là hôi thúi khó chịu, lại nuôi cả năm mới xuất chuồng được, phải nói là năng suất cực thấp. Nhiều lần tui cản:”Má nuôi heo làm gì không biết, thúi hết cả nhà, lời lãi có bao nhiêu đâu”. Mà tui nói: “Kệ, nuôi con heo thì không lời nhiều, cũng như bỏ ống, mỗi ngày bỏ vào một ít đến khi bán cũng kiếm được một số tiền khá khá.” Cứ như vậy mùi cứt heo ám ảnh cả tuổi thơ tui, việc nuôi heo hay nuôi bất cứ con gì như gà, vịt… gắn với hai chữ nghèo khó.
Nhưng ngày nay nuôi vài con heo bỏ ống đó chỉ là chuyện ở những vùng thôn quê heo hút hay ở các hộ còn nghèo, chứ về nông thôn trại heo ít thì vài chục, trại nhiều cả trăm, cả ngàn con. Người nông dân nuôi heo sau khi treo lên móc áo bộ đồ lao động nặng mùi đặc trưng của trại heo, họ quay trở về căn nhà bề thế của mình. Ở những vùng có nhiều trại heo tập trung và quy mô như Gia Kiệm, Đồng Nai, hàng loạt tiệm sửa xe ô tô, trang bị đồ chơi ô tô… mọc lên để phục vụ nhu cầu rước xế hộp của những người nông dân nơi đây. Chủ các tiệm bán cám, đại lý thuốc… đi du lịch nước ngoài liên miên theo lời mời của các công ty, còn việc đưa con đi du học nước ngoài là việc trong tầm tay rất nhiều người dân nơi này.
Nhớ hồi lúc học cấp 3, năm đầu tiên ĐH Nông Lâm mở thi khối D, lũ bạn lớp tui, là dân chuyên Anh Ngữ đăng ký quá chừng, nhưng chỉ như là phương án dự phòng khi đậu cành mềm ở khối thi chính của tụi nó. Lúc lên trường nhận giấy báo trúng tuyển, tui thấy quá chừng phong bì của trường ĐH Nông Lâm gởi cho lũ bạn lớp tui, nhưng cuối cùng chỉ có 1 đứa học trường này, còn lại mải mê theo đuổi giấc mơ ở các trường Top khác. “Nông Lâm” là một từ nghe vừa quê mùa, heo hút đối với hầu hết các đứa học sinh khi mà ba mẹ nó cũng vừa thoát chân lấm tay bùn được một thế hệ, nên dĩ nhiên muốn con cái mình phải làm giám đốc, kỹ sư, bác sĩ, giáo viên chứ không ai muốn con mình làm anh/chị kỹ sư nông nghiệp nông nghiệp quanh năm nhân giống lúa, thiến heo cho nông dân ở một làng quê khỉ ho cò gáy nào đó.
Ra trường, sinh viên có năng lực cũng mong muốn tìm đến apply ở những tập đoàn hoành tráng, hay những công ty có tiếng sang chảnh. Các công ty nông nghiệp thường là chưa bao giờ có mặt trong Wish list trừ khi số phận đẩy đưa. Tui cũng vậy, mà không trách ai được, từng làm ở những cty hàng đầu thế giới trong lãnh vực nông nghiệp nhưng ai hỏi tui đang làm ở đâu tui cũng nói “Làm marketing ở cty …, anh/chị có nghe qua bao giờ chưa”. Hên gặp được ông bà nào gốc nông dân thì còn biết, chứ thường thì nhận được những cái lắc đầu lạ lẫm. Không như ông xã tui nói làm ở Nokia thì từ thằng cu mặc quần cụt nước mũi lòng thòng ở làng quê cho đến anh công chức ở phường không ai phải hỏi thêm.
Những ngành công nghệ cao, ngành dược, ngành thời trang, FMCG… hào nhoáng nằm trong giấc mơ của mỗi sinh viên còn trên ghế nhà trường. Ra trường, trừ một bộ phận có năng lực tìm được công việc như ý, nhiều người phải vào cảnh làm việc trái ngành học, thất nghiệp, một số trở về quê dặt dẹo trong một cơ quan nhà nước nào đó kiếm một công việc cho có với đời. Nhưng họ không biết rằng, một bộ phận không nhỏ các bạn đồng trang lứa tốt nghiệp từ các ngành nông nghiệp đang có một sự nghiệp tương đối tốt trong lãnh vực này. Mới ra trường thì đi bán cám, bán phân bón, tối ngày xách xe máy ra vô các trại heo trại gà hay vườn trái cây vậy chứ thu nhập gấp nhiều lần sales mấy hàng tiêu dùng nhanh, và đáng mơ ước ngay cả với nhiều người trẻ làm văn phòng máy lạnh. Lên sales sup, sales manager thì oách rồi, được công ty cấp xe riêng, tối ngày vòng vòng đi chỉ đạo một đám lính đông đảo bên dưới. Bán các thứ như phụ gia thức ăn chăn nuôi ở các công ty nước ngoài cũng ngon, nhân viên tối ngày sơ mi giày tây chỉnh tề một bước có xe công ty đưa rước chứ còn quản lý thì khỏi nói, hàng hot trên thị trường nhiều người cũng biết tiếng. Lên hàng chuyên gia kỹ thuật thì bao nhiêu người nể, ngành thì hẹp, có uy tín chút ho một cái cũng khối người nghe thấy không như nhiều ngành cạnh tranh khác, nhiều khi cả đời cũng chẳng ai biết mình là ai.  Các head hunter tìm đến liên miên nhất là các vị trí sales hay hàng hiếm, không như nhiều ngành khác nghe nói được head hunter tiếp cận là thấy VIP lắm.
Nếu không thích con đường làm thuê thì mở business riêng như các công ty mua đi bán lại (trading), nhà máy sản xuất cám một giám đốc kiêm nhân viên, nhà phân phối, đại lý… cũng giàu ghê gớm, xác suất dẹp tiệm ít hơn nhiều ngành khác. Hay về thuê/mua đất mở vườn trái cây, gầy trại vài trăm nái rồi từ đó đi lên, cũng nhiều triệu phú, tỷ phú nông dân có background từ các trường nông nghiệp này, họ là những nông dân có tri thức, và áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi một cách triệt để.
Trên hết, ngành nông nghiệp vẫn là một ngành cơ bản mà cả thế giới không thể sống thiếu nó, và chỉ có một con đường là phát triển, phát triển khi mà dân số ngày một nở ra. Cho nên nông nghiệp, dù nằm ở một vị trí âm thầm và khiêm tốn, vẫn là tương lai của nhân loại.Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp lạc hậu, năng suất lẹt đẹt hàng top ở dưới đếm lên so với thế giới, ngày càng có nhiều người nông dân có tri thức tham gia vào sân chơi này chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng lan truyền kéo mặt bằng chung đi lên. Dân có giàu thì nước mới mạnh, với việc hoạt động trong lãnh vực nông nghiệp ở bất kỳ vị trí nào, chúng ta cũng đang góp phần thay đổi bộ mặt xã hội cho hàng triệu nông dân còn khó khăn.
Nói về những khó khăn và rủi ro, tất nhiên là cũng có nhiều. Việt Nam và thế giới cách đây vài năm đã đi qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn với thiên tai, dịch bệnh và giá sản phẩm chăn nuôi đi xuống, nông sản rớt giá. Số người bị thiệt hại không kể sao cho hết, nhưng những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là những người nông dân làm ăn manh mún theo kiểu thấy giá tăng cao thì gầy đàn nuôi/đổ xô trồng cây, giá đi xuống thì phá chuồng nuôi con khác hay chặt cây này trồng cây khác. Còn với những người nông dân có cơ sở chăn nuôi vững vàng, họ vẫn kiên trì vượt qua giai đoạn khó khăn, xoay sở đủ cách để tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất nên bù qua sớt lại họ vẫn sống ổn với nghề.
Nói tóm lại, ngành nông nghiệp vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc, trong bối cảnh giới trẻ vẫn đang chạy theo những gì hào nhoáng bên ngoài, hoàn toàn tự bơi là chính mà thiếu định hướng từ nhà trường và xã hội lẫn các kênh truyền thông báo chí. Ít nhất cho đến khi mà thịt nhân tạo hay trái cây tổng hợp trên dây chuyền sản xuất trở nên phổ biến trên mỗi kệ siêu thị hay sạp của bà bán thịt ngoài chợ. Mà điều này còn xa lắm đối với VN😀
Chuyên mục:Branding-PR
  1. 22/08/2016 lúc 2:33 sáng

    :)))) thực ra thì đứa nào từng làm sale cũng đều biết tiếng dân sale cám là giầu chả bá nhất =))))))) bọn em dân tài chính đó chứ nhưng cuối cùng còn rủ nhau đi làm sale cám nữa là. Có anh đàn anh còn kể xưa anh từng làm ngân hàng, từ nhân viên quan hệ chuyển qua làm back thế mà cuối cùng vẫn về làm sale cám :))))

  2. 03/09/2016 lúc 9:37 sáng

    Quê em vùng đồng bằng bắc bộ nè, vẫn nuôi heo kiểu truyền thống thế này, tuy giờ có cám cò nhanh lớn hơn nhưng chuồng trại nhỏ hẹp, vào sân nhà toàn mùi phân lợn.

  3. 28/10/2016 lúc 6:12 sáng

    Lâu lâu lại vào mà ko thấy blog có bài mới nhỉ

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: