Trang chủ > Digital marketing - Social Media > 6 bước tuần tự để xây dựng một kế hoạch content marketing có thể áp dụng ngay

6 bước tuần tự để xây dựng một kế hoạch content marketing có thể áp dụng ngay


Hôm nay thực tiễn viết 1 bài về Xây dựng một kế hoạch Content marketing, cũng là thứ tui đã làm nhiều năm qua, kèm theo hình ảnh minh hoạ rõ ràng dễ hiểu.
Hồi giờ người ta hay nói Content is King, điều đó luôn đúng mọi thời đại và luôn đúng trên mọi nền tảng, dù là marketing truyền thống hay marketing trên môi trường số. Nhất là trong thời đại internet, mạng xã hội và smart phone phát triển, content càng có môi trường để phát tán rộng rãi để tiếp cận đúng những đối tượng mục tiêu. SEO sẽ là đòn bẩy tăng sự hiện diện của hiện của content trên internet, cho nên Content tốt kết hợp với SEO tốt sẽ là song kiếm hợp bích giúp bạn nổi bần bật và làm cho khách hàng mê mẩn.
Nhưng làm sao để có 1 chiến lược Content marketing tốt và bao hàm hết được tất cả các công cụ, cho dù bạn làm ở ngành nào và ở vị trí công việc nào.
Theo kinh nghiệm thực tiễn của Bánh bèo tui thì chúng ta cần kinh qua 6 bước như sau. Nếu trong bài có thuật ngữ nào chưa dễ hiểu các bạn vui lòng Google thần chưởng giúp vì dành nhiều thời gian giải thích thuật ngữ chuyên môn sẽ làm bài viết manh mún về ý tứ và gây khó hiểu, mất thời gian cho các bạn.

1. Xác định chủ đề (theme and topic)
Mục đích xây dựng content của bạn là gì, để xây dựng thương hiệu, xây dựng hình ảnh công ty, gây chú ý kiểu viral, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, hay để giới thiệu sâu hơn về sản phẩm một cách thu hút và dễ hiểu nhất…?
Có rất nhiều mục đích cho việc làm content marketing, ta nên chọn ra khoảng từ 2 đến 3 mục đích quan trọng nhất, rồi từ mục đích đó phát triển ra các chủ đề (theme) quan trọng mà content của chúng ta sẽ xoay quanh chúng.
Ví dụ:
Mục đích của công ty là Có thêm nhiều khách hàng mới và tạo sự tin tưởng cho họ.
Thì Content theme có thể dựa trên:
– Profile của người chủ công ty (Xây dựng hình tượng CEO, tạo thương hiệu cá nhân mạnh) để lớp lớp người ngưỡng mộ, bàn tán
– Chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý giá liên quan đến sản phẩm, ngành nghề mình đang phục vụ để chứng tỏ chuyên môn và vai trò đầu ngành của công ty
– Để cho khách hàng có tầm ảnh hưởng trong lãnh vực đề cập đến mình (sử dụng KOLs)
2. Gầy dựng một Content team
Nếu bạn là trưởng một nhóm hay bộ phận thì việc gầy dựng một Content Committee không có gì khó khăn, nhưng nếu chỉ là một nhân viên đơn thương độc mã, chắc chắn nhiều người sẽ loay hoay:”Công ty không cho tuyển lính, làm sao tui có thể thành lập team để làm content, chắc là phải một mình làm từ A tới Z thôi”.
Đừng nghĩ tới điều đó, vì tạo content là việc rất mất thời gian, vừa lập kế hoạch, vừa chạy luôn kế hoạch của mình với rất nhiều thể loại như article, video, ebook, brochure… chắc chỉ có ba đầu sáu tay mới làm nổi.
Hãy nghĩ tới việc tận dụng các nguồn lực bên ngoài, những freelancer làm video hay design, admin website hay mạng xã hội có thể dễ dàng tuyển được và không cần họ phải có mặt ở công ty bạn. Các em sinh viên với tinh thần học hỏi cao độ, khả năng chịu mày mò cao, nhiều ý tưởng sáng tạo, quan trọng là có thời gian và cần tiền, sẽ là một nguồn lực chất lượng với chi phí tốt. Nếu bạn rộng mở cơ hội để các em có thể tự học hỏi qua công việc (learning on the job) và cung cấp các cơ hội training, tiếp cận thực tế, các bạn sẽ có những trợ tá rất đắc lực. (Nếu cần Cộng tác viên viết bài PR, design hay làm video thì nói BB, BB sẽ share source cho các bạn liên hệ, làm lâu giờ nên tui cũng có hòm hòm mối ngon bổ rẻ)
Các nguồn lực trong công ty cũng là một nguồn không nên bỏ qua, các đồng nghiệp sales chẳng hạn, là những người có kiến thức rất tốt về thị trường và sản phẩm, lôi vào content committee và phân công cho họ làm admin trang Facebook hay hỗ trợ bạn làm white book cho dịch vụ sẽ không phải là một ý tưởng tệ. Hoặc là lôi kéo em admin giỏi tiếng Anh, cô lễ tân xinh đẹp vào ban bệ của mình, họ có thể giúp bạn dịch bài, làm một số công việc đơn giản như copy bài viết từ website chính post qua mạng lưới các blog, website phụ (nhằm tối ưu SEO).
Còn lôi kéo như thế nào thì trong khuôn khổ ngắn ngủi bài viết tui chưa thể đề cập nhiều, nhưng nó sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng giao tiếp, team work và cách bạn làm việc, phân công công việc, nó sẽ thể hiện khả năng leader của bạn cho dù bây giờ bạn mới chỉ đang ở vai trò một chân nhân viên marketing.
Gầy được team rồi thì bạn viết mô tả công việc để hướng dẫn các team mate hỗ trợ, có thể tham khảo mẫu bên dưới của tui.
xay-dung-ke-hoach-content-1
3. Xác định các thể loại và công cụ cần sử dụng (Content type and tool)
Các công cụ chính hiệu quả nhất để làm content marketing chắc phải dùng hết 10 ngón tay, 10 ngón chân mới liệt kê hết. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào content theme chúng ta đã xác định thì có thể định ra các công cụ phù hợp nhất sẽ sử dụng để làm content.
Chẳng hạn bạn đang công tác trong lãnh vực thiết bị khử tĩnh điện trong sản xuất bán B2B thì các bạn có thể lựa chọn các công cụ sau:
– Các bài báo nói về tác hại của tĩnh điện trong các lãnh vực, ví dụ in ấn, bao bì, sơn tĩnh điện… sau đó liên đới đến giải pháp bạn đang cung cấp để khắc phục
– Guide book hướng dẫn loại trừ hiệu quả nguy cơ của tĩnh điện trong sản xuất
– Video giới thiệu sản phẩm, cách thức vận hành của thiết bị này
– Các infographic thống kê thiệt hại khi sản xuất với nguy cơ bụi tĩnh điện
– Những bảng tính toán một cách trực quan, dễ hiểu chi phí đầu tư và lợi ích thu lại để chứng tỏ giải pháp của mình gia tăng lợi nhuận cho khách hàng, thông qua việc giảm sản phẩm lỗi, tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản xuất…
– Những case study thực tế của khách hàng đã sử dụng giải pháp cùng đánh giá của họ đối với sản phẩm
– …
Chúng ta cũng có thể đi từ nền tảng, kênh mà chúng ta dự định làm marketing sau đó định ra content tool phù hợp cho từng kênh như minh hoạ dưới đây.
xay-dung-ke-hoach-content-2
4. Xác định các channel sẽ sử dụng để đăng content lên
Càng nhiều channel được sử dụng đồng nghĩa với sự hiện diện của chúng ta được bao phủ rộng rãi hơn, nên đừng dại gì mà không đưa content của mình lên tất cả những nơi có thể: blog, website, mạng xã hội, các trang chia sẻ media, báo chí, các trang listing, forum… Bạn hoàn toàn có thể tận dụng các nguồn lực miễn phí này để bành trướng sự có mặt của mình, cũng như giúp cho kết quả SEO tốt hơn.
Tuỳ vào tính chất của từng kênh và sự quan trọng của kênh đó mà chúng ta định ra tần suất cập nhật nội dung, cũng như mức độ đầu tư thời gian, tiền bạc cho từng kênh. Chẳng hạn nếu bạn là một Học viện trang điểm, Youtube và Facebook có thể là một kênh quan trọng và nên được ưu tiên, bạn lập ra Youtube channel và Facebook fan page hướng dẫn người ta trang điểm, review các loại mỹ phẩm. Chúng ta cũng có thể mua sticky topic trên các forum có đông đảo phái nữ tụ tập để tư vấn làm đẹp, tư vấn nghề nghiệp trang điểm và giới thiệu dịch vụ đào tạo.
xay-dung-ke-hoach-content-3
5. Quy trình làm việc hàng ngày & mức độ tham gia của từng vị trí nhân sự cho từng thể loại content
Ai làm video, ai lo dịch bài, làm sao để tối ưu SEO cho từng bài viết một cách nhất quán, tiêu đề của bài viết đã thực sự mang tính “câu view” cao chưa, bài nào cần giám đốc, duyệt bài nào chỉ cần thông qua bạn chỉnh sửa… Sẽ có hầm bà lằng thứ cần phải làm mà mỗi loại content khác nhau đòi hỏi quy trình sản xuất và phê duyệt khác nhau, cho nên nếu không định ra một quy trình chuẩn ngay từ đầu chúng ta sẽ dễ bị rối.
Có thể tham khảo ví dụ sau và hãy tự xây dựng cho mình 1 quy trình sản xuất content chặt chẽ cho từng loại content.
xay-dung-ke-hoach-content-4
6. Lập lịch chạy content
Mọi thứ có vẻ cũng đã hòm hòm rồi, đây là lúc bạn đã có thể bắt tay vào tạo content được rồi. Nhưng trước khi làm điều đó, hãy có một kế hoạch chi tiết về việc issue content theo tuần, tháng, tuỳ vào tần suất đăng content của bạn, vì đăng content không nên là một việc làm tuỳ hứng khi mà bạn đã có một kế hoạch và ban bệ như vậy. Hãy in lịch này lớn ra và dán nó trước chỗ làm việc của bạn và team. Bạn có thể nắm vai trò điều phối thời gian hay gọi nôm na là “Nhắc việc viên”, hoặc nhờ một người ở vai trò thư ký, chịu trách nhiệm dựa vào content calendar này để đôn đốc mọi người nộp bài cho đúng tiến độ. Ví dụ thứ hai tuần sau có lịch phải đăng 1 video, thì tuần này đã phải dịch và chèn phụ đề rồi, nhiệm vụ của Nhắc việc viên là đôn đốc nhân viên content, video freelancer phối hợp với nhau dịch script, chèn phụ đề tiếng Việt, trình duyệt nội dung và đăng lên website.
xay-dung-ke-hoach-content-5
Sau một thời gian, khi mọi thứ đi vào guồng trơn tru rồi, bạn sẽ thấy không có gì vướng mắc nữa. Lúc này bạn có thể dành thời gian để phát triển thêm các chủ đề cho content hiện tại, suy nghĩ cách làm cho content của mình thu hút thêm nhiều view, comment hay tối ưu SEO hơn, thậm chí là lập thêm lập kế hoạch content marketing cho sản phẩm mới.
Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu về Content Marketing để nâng cao hơn tay nghề lập kế hoạch của mình.
http://www.banhbeo.wordpress.com (vui lòng ghi rõ nguồn khi sử dụng bài viết)
Advertisements
  1. 14/04/2017 lúc 7:25 sáng

    Haha, lâu lắm mới lại thấy chị Thảo viết blog 😀

  2. 15/04/2017 lúc 8:21 sáng

    Giới thiệu giúp mình design với bạn Thảo ơi!

  3. Ha Dong
    17/04/2017 lúc 8:54 sáng

    Thật là đáng tiếc nếu em Thảo không có hứng. Viết nữa đi em ơi, chị đang hóng dài dài nè.

    • 19/04/2017 lúc 1:05 chiều

      OK chị em sẽ cố gắng hoàn thiện series này

  4. 27/04/2017 lúc 3:08 sáng

    Một seri phải nói là chuyên nghiệp đến bá đạo. Phải là người có nhiều kinh nghiệm lắm mới viết đc thế này. Cảm ơn chị, nó giúp em biết được phải làm gì và học gì !

  5. 06/06/2017 lúc 9:55 sáng

    Bài viết sâu sắc, chi tiết này của bạn sẽ hữu ích nhiều người.
    Mình cũng hoạt động trong lĩnh vực Truyền thông – PR – Marketing nên cũng có những CTV-Freelancers nhưng cũng có khi cần mà ko có người phù hợp. Chắc bạn Thảo cũng có lúc vậy. Mình nghĩ chúng ta có thể hợp tác trao đổi với nhau nguồn lực để hỗ trợ nhau khi cần thiết. Hiện mình đang cần 1 bạn rành về Digital Marketing và các em SV thực tập trong mảng này. Nếu được giới thiệu giúp mình qua mail của mình: dinhanhlan_diy@yahoo.com nhé.

    Nice day bạn!

  6. 07/06/2017 lúc 7:00 chiều

    Bài viết của chị Thảo rất hay và thiết thực. Em nhờ chị giới thiệu giúp em một bé sinh viên làm Cộng tác viên viết bài PR ạ. Em cám ơn chị rất nhiều. Email của em là uyendao0302@gmail.com

  7. 13/06/2017 lúc 7:52 sáng

    cảm ơn bài chia sẻ rất tuyệt vời của chị

  1. 12/05/2017 lúc 5:13 sáng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: