Trang chủ > Digital marketing - Social Media > Thay đổi quan trọng của Facebook Brand Page – Nút Like là con dao 2 lưỡi

Thay đổi quan trọng của Facebook Brand Page – Nút Like là con dao 2 lưỡi


Hết thời Like “cưỡng bức”

Facebook gần đây đã có một thay đổi quan trọng cho các trang fan page và brand page, đó là cho phép người dùng có thể tương tác với trang mà không cần trở thành fan. Nếu như trước đây để comment một câu  hay Like một bức ảnh trên Fan page thì bạn phải Like trang đó đầu tiên, thì đến nay bạn chẳng cần đến bước đó nữa mà có thể comment, like thẳng trên trang.

Với sự thay đổi này, có lẽ Facebook muốn ngăn chặn admin các page dùng “chiêu” câu kéo fan page chẳng hạn như tổ chức một cuộc thi, cho người dùng post nội dung lên trang của mình để vận động người khác vào Like, vô hình chung làm tăng lượng fan cho trang. Việc này càng củng cố quan điểm của Facebook nêu trong điều khoản sử dụng Facebook là nghiêm cấm lợi dụng nút Like trong các chiến dịch marketing, khuyến mãi, cuộc thi… Như vậy, các cuộc thi mà Admin có mục đích khuyến khích người tham dự vận động nhiều người Like cho mình nhằm “cưỡng bức” người ta Like fan page xem như đã hết thời.

Bây giờ đây chỉ khi nào page thực sự làm cho người dùng quan tâm thì mới có động lực cho họ tự nguyện nhấn Like để theo dõi. Điều đó đặt ra cho các Admin thách thức phải làm cho trang của mình thu hút bằng cách đầu tư vào chất lượng nội dung, có nhiều hoạt động liên tục để có thể lôi kéo được Fan.

Vẫn còn có một số “chiêu” nho nhỏ khác để lôi kéo người dùng phải Like trang của chúng ta, chẳng hạn như kỹ thuật đặt landing page bằng FBML tab  cho phép ẩn một số nội dung làm cho người đọc phải Like để thấy, hoặc đem lại một lợi ích thấy ngay cho người dùng khi họ nhấn Like trang của chúng ta, ví dụ tổ chức một campaign trong 2 tuần, mỗi ngày chọn ra  5-10 người Like trang để tặng quà.

Một cách "dụ dỗ" Like của Fan page

Một cách "dụ dỗ" Like của Fan page

Tuy nhiên, một số người dùng tỏ ra khá “khôn”, họ Like trang để đạt được quyền lợi của mình, rồi sau đó nhấn Unlike để sau này không bị làm phiền. Như vậy, tính cho cùng, chỉ có nội dung tốt mới là cái giữ chân được fan, câu nói kinh điển “Content is king” không chỉ đúng với website mà đúng với tất cả các thể loại Fan page, blog…

Nút Like – con dao 2 lưỡi

Việc chấm điểm dựa trên lượng Like, ngoài việc không “câu kéo” thêm nhiều fan cho page như đã nói ở trên, còn bộc lộ một số bất cập. Người tham dự ngày càng khôn ngoan hơn trong việc vận động like, không chỉ đơn thuần đi kêu gọi bạn bè, người quen Like cho mình, đăng lên khắp các fan page khác, diễn đàn, mạng xã hội để góp nhặt từng Like, họ đã biết tham gia vào các hội trao đổi Like/Vote exchange để thu hút được số Like khổng lồ hoặc sử dụng các phần mềm, thủ thuật để tăng số Like, tạo account ảo để like. Tận dụng việc các quy chế, thể lệ ở các cuộc thi thường không quy định rõ, họ có thể dùng các account ảo để  gia tăng lượng Like cho bài dự thi của mình, thậm chí còn đi trao đổi Like với những người nước ngoài (hãy tưởng tượng xem, một cuộc thi làm thơ ở Việt Nam chẳng hạn mà toàn là người nước ngoài vote cho bài thơ viết tiếng Việt đó thì kết quả liệu có đáng công nhận?).

Như vậy, để cho công bằng, chúng ta có thể kiểm tra ngẫu nhiên số người Like cho một người tham dự, đếm xem trong đó bao nhiêu account là ảo hoặc là từ nước ngoài, hoặc kiên nhẫn hơn là ngồi xem từng account đã like để loại bỏ những account nghi vấn? Sự việc không đơn giản như vậy, vì biết đâu có một vài người tham dự nào đó cạnh tranh không lành mạnh, cố tình thu hút account không hợp lệ vào Like cho đối thủ của mình nhằm làm cho họ bị Ban tổ chức loại bỏ.

Bởi vậy nếu người tổ chức không khéo léo trong xử lý tình huống, rất có thể xảy ra những tranh cãi, khiếu kiện ảnh hưởng đến hình ảnh cuộc thi và thương hiệu. Chẳng hạn như ở cuộc thi gần đây của một trang mạng xã hội của Việt Nam, ban đầu Ban tổ chức khẳng định rằng họ chấp nhận cả những account từ nước ngoài tuỳ theo sự vận động của thí sinh, tuy nhiên cuối cùng khi chấm giải, họ lại loại tất cả các thí sinh đã vận động like bằng cách đó với lý do là có account ảo từ nước ngoài like cho họ, thậm chí sửa lại thể lệ cuộc thi. Vì vậy những tranh cãi nổ ra xung quanh thể lệ, một số người còn vạch lá tìm sâu bằng cách chỉ ra những người thắng cuộc cũng có rất nhiều like từ account ảo và account nước ngoài. Kết cuộc, Ban tổ chức đã xoá tất cả các comment phản đối của những người tham gia để giữ cho Fan page của mình được “bình yên”.

Theo kinh nghiệm của Bánh bèo, Ban tổ chức không nên lấy số Like cao nhất làm tiêu chí hàng đầu để lựa chọn người thắng cuộc vì nó dễ xảy ra rủi ro như đề cập ở trên. Hơn nữa, nếu bạn tổ chức một cuộc thi ảnh đẹp hay văn hay chẳng hạn, mà ảnh, bài đạt giải lại không hề đẹp, hay thì đó sẽ là một sự lố bịch. Nên dành một số phần trăm lớn tiêu chí thắng giải cho bài thi có nhiều Like, nhưng cũng nên để một phần trăm nhỏ quyền quyết định ở người tổ chức để bạn có thể thực thi sự công bằng cho cuộc thi của mình.

  1. 22/10/2011 lúc 6:22 chiều

    Hiện tại theo em thấy thì việc tổ chức các cuộc thi trên Facebook bắt đầu đi vào lối mòn. Các Facebooker duờng như đã “bội thực” với hình thức này…cần có những ý tuởng tốt hơn về các Marketing trên Facebook 🙂

  2. 23/10/2011 lúc 1:54 sáng

    Đúng vậy, các cuộc thi thường có những hình thức tương tự nhau, những người làm marketing cũng chưa có nhiều ý tưởng lắm cho việc tổ chức các hoạt động trên Facebook. Có lẽ đã đến thời của những người viết App, thiết kế FBML và quản lý nội dung trên fan Page để thu hút được người dùng…

  3. 26/10/2011 lúc 9:45 chiều

    Một Fanpage của brand sẽ vấp phải khó khăn trong việc tìm content cho phù hợp để có thể hài hòa giữa marketing mà tương tác trên Fanpage. Cộng đồng rất ít quan tâm đến những bài PR , giới thiệu sản phẩm trên fanpage .Vì thế phương án tìm cộng đồng (tăng Like )cho fanpage bằng content hay là không khả thi đối với các fanpage của brand.
    Xu hướng hiện tại của các fanpage brand là tăng thêm content thường thấy ở các page phi lợi nhuận vào để giữ lượng talking cho fanpage (note , truyện cười , tình cảm ..) nhưng chỉ phù hợp với các fanpage đã có sẵn một lượng cộng đồng nhất định.
    Để mà dẫn fans về một fanpage brand mới tạo và hi vọng vào nguồn content giống các page phi lợi nhuận thực rất mơ hồ. Vì cộng đồng FB hiện tại khá “tinh quái” .Họ thường tìm đến những content như vậy ở các page phi lợi nhuận đúng nghĩa chứ không đời nào vòa like một fanpage có tên một brand để đọc những thứ đó.

    Còn nếu dựa vào các event online với phần thưởng , khuyến mãi.. sẽ vấp phải các khó khăn như chị đã nêu ở trên.

  4. 05/01/2012 lúc 10:21 sáng

    Hi Bánh bèo, mình mới biết blog này, nhưng nhìn số lượng bài viết về Marketing thì mình nghĩ Bánh bèo phải là 1 người có kiến thức rất sâu và giỏi về Marketing nói chung.
    Tuy nhiên chắc là do dành thời gian để viết bài nhiều quá nên Bánh bèo có thể đã quên làm mờ hoặc che đi thông tin của page mà Bánh bèo dùng làm “ví dụ minh họa”. Điều này có thể đã làm cho bài viết của Bánh bèo thêm sinh động và “có cái để ví dụ” nhưng tội 1 điều là cái page đó vô tình bị bêu xấu vì những lý luận rất hay của Bánh bèo.
    Mình là Tuấn Anh, là admin của Page đó và mình mến mong Bánh Bèo thay đổi hình ảnh ví dụ cho bài viết hoặc làm sao đó để thông tin mang tính chất “nói chung” và ko nhằm vào ai hết.
    Về mặc qui tắc thì mình nghĩ phản hồi này của mình không đến mức sai.
    Chờ phản hồi của Bánh bèo
    Xin cảm ơn hết lòng.

  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này