Trang chủ > Truyện vui marketing > Trận chiến của Concept (phần 5) – Dịch vụ giúp việc khỏa thân

Trận chiến của Concept (phần 5) – Dịch vụ giúp việc khỏa thân


Rất lâu rồi chưa tiếp tục câu chuyện Trận chiến của Concept còn dang dở vì quá bận rộn và tụt cảm hứng, rất chân thành cáo lỗi cùng bạn đọc, hôm nay Bánh bèo lại tiếp tục phục vụ các bạn Trận chiến của Concept (phần 5) tiếp sau các phần 4phần 3phần 2phần 1.

Mong các bạn đón theo dõi.

Điểm lại một chút về thành tích của Lương Hoàng. Có thể nói ông ta chính là người đã tạo ra một cuộc “cách mạng” đối với việc sản xuất nước tương nước mắm: nếu như trước kia nước tương truyền thống được lên men từ đậu nành thì bây giờ nước tương được làm từ hỗn hợp đạm, màu caramen, gia vị… trộn vào nhau quậy đều. Còn nước mắm thì không cần phải ủ trong thùng chượp nữa mà tổng hợp từ hóa chất, hương liệu, nước màu… rồi đóng nhãn mác thật đẹp, thật xịn. Sau đó, nhờ chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để kích cầu.

Concept chung của Lương Hoàng là “khủng bố người dùng”, ông hù dọa người tiêu dùng bằng các chiến dịch truyền thông đánh tơi tả các đơn vị làm nước tương, nước mắm, mì gói trong nước. Khắp các báo, người ta thấy nào là “Kinh hoàng nước tương có chất gây lão hóa”, “Rùng mình với công nghệ nước mắm có chứa phân trâu”, “cộng đồng mạng xôn xao với cà phê pha trộn các hóa chất độc hại”, “Sửng sốt với mì gói có chứa phụ gia độc hại, mì dùng dầu hết date”… Rồi sau đó Lương Hoàng cho quảng cáo nước tương không có chất gây lão hóa, nước mắm sạch diệt khuẩn không có phân trâu, mì không có phụ gia độc hại… làm cho những người tiêu dùng sợ chết ào ào nhảy bổ vào các cửa hàng tạp hóa, siêu thị… khuân hàng của ông ta về ăn để tốt cho sức khỏe. Các cơ sở sản xuất nước tương, nước mắm… giờ không bán được hàng nữa đành ôm chân ngáp ruồi nhận outsource lại cho tập đoàn của Lương Hoàng.

Huấn Manly cố gắng lắm mới tìm kiếm được một phân khúc chưa có sự cạnh tranh là nước mắm dành cho doanh nhân nhưng Lương Hoàng đã rất nhanh chóng chen chân vào. Ba ngày liền Huấn Manly quên ăn quên ngủ, râu mọc tua tủa nhưng vẫn chưa tìm ra kế sách đối phó với Concept mới này của Lương Hoàng. Khó chịu trong mình, anh liền lái chiếc BMW ra Gara để sửa lại cánh cửa đã hư hỏng, trong đầu vẫn lơ lửng câu chuyện về nước mắm.

– Ê bồ tèo, đi đâu ra đây? – Tiếng chào ở đâu cất lên cắt ngang dòng suy nghĩ của Huấn Manly

Thì ra là Ba Nổ, một người bạn cũ bây giờ đang ăn nên làm ra với công ty chuyên cho thuê người giúp việc khỏa thân.

– Trời, lâu lắm không gặp, cơn gió độc nào đưa bồ tới đây vậy – Huấn vỗ đánh bốp lên vai Ba Nổ.

– Tui tưởng ông quên tui rồi chứ, làm với nhau ly bia nhé.

Hai ly bia vàng sóng sánh cụng vào nhau, Huấn ân cần hỏi thăm chiến hữu:

– Công ty ông dạo này sao, có vẻ nổi tiếng quá hen?

– Làm sao mà bằng ông được. Nhưng ơn trời phù hộ, dịch vụ của tui giờ cũng đang được chuộng, nhưng cũng nhiều đối thủ cạnh tranh lắm, các công ty cung cấp người giúp việc khỏa thân mọc lên hàng loạt, nó còn làm Facebook Marketing với SEO ì xèo.

– Vậy làm cách nào ông cạnh tranh được, tui thấy công ty ông vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường mà.

Ba Nổ lục lọi trong chiếc cặp đựng laptop, lôi ra một đống catalog. Huấn thầm nghĩ tay này vẫn bịnh nghề nghiệp nặng như ngày nào, đi đâu cũng mang cả hộp namecard với cả xấp catalog chờ có cơ hội là đưa ra liền.

– Đây ông coi, tui cũng phải đau đầu tìm kế sách đối phó lắm, và bí quyết của tui là không để đối thủ bắt kịp. Khi mà các công ty khác cũng manh nha cung cấp dịch vụ người giúp việc vừa khỏa thân vừa làm việc nhà, tui làm khác biệt hóa dịch vụ của mình bằng cách quảng cáo người giúp việc của tui toàn tốt nghiệp cao học, có bằng MBA… trong khi mấy công ty kia toàn ra chợ cửu vạn mà tuyển thôi.

Poster quảng cáo cho dịch vụ cung cấp người giúp việc khỏa thân của Ba Nổ

Poster quảng cáo cho dịch vụ cung cấp người giúp việc khỏa thân của Ba Nổ

Huấn nhìn xấp brochure có một anh chàng đeo mắt kính rất trí thức đang khoe vòng ba bên chiếc máy hút bụi.

– Vậy nếu các bên khác cũng bắt chước như vậy thì ông làm thế nào?

– Dễ gì tui khoanh tay đứng nhìn ông ơi, coi đây, tui đưa ra nhiều combo dịch vụ, gói phục vụ nguyên ngày, gói người giúp việc chỉ lau cửa kính và dắt chó đi đại tiện, hay gói chỉ nấu ăn và trò chuyện với gia chủ. Bản thân từng gói cũng có nhiều mức giá đánh vào các tầng lớp khách hàng khác nhau, cùng là gói lau nhà nhưng 100,000VND/giờ là lau nhà bằng vải vụn và lau bằng chân, còn 200,000/giờ là lau nhà bằng vải gấm Thái Tuấn và lau bằng tay – Ba Nổ thao thao bất tuyệt – Cũng như chiếc BMW của ông hay chiếc Mercedes của thằng cha ngồi ở góc bên kia, tại sao cùng là xe cả mà ông chọn BMW còn thằng chả chọn Mercedes? Là vì BMW đại diện cho những thanh niên phóng khoáng, những doanh nhân trẻ… muốn tự mình lái chiếc xe của mình, còn nhìn thằng cha kia mà xem, hắn cũng là đại diện của những khách hàng của Mercedes: đường bệ, lớn tuổi, và luôn có tài xế lái xe cho mình. Nói chung là cần phải tự khác biệt hóa mình và liên tục điều chỉnh concept mới cho sản phẩm, dịch vụ của mình vừa nhất quán mà vẫn mới mẻ sao cho đối thủ theo không kịp.

Mắt Huấn Manly chợt sáng lên, anh chụp lấy vai của Ba Nổ lắc lia lịa:

– Eureka, tìm ra rồi, cám ơn bạn hiền, tìm ra giải pháp cho Extreme PK rồi.

Ba Nổ ngạc nhiên lắm, mắt mở to muốn lọt khỏi tròng, tự hỏi Extreme PK của hắn có liên quan gì ở đây.

—–

Chuyện gì làm Huấn Manly hí hửng quá như vậy, liệu câu chuyện của Ba Nổ có gợi một cảm hứng nào cho câu chuyện đang bí lối ra của Huấn Manly? Các bạn hãy chờ xem ở phần 6 vào thứ 4 tuần sau nhé.

*********

Mời các bạn xem lại các phần trước (nếu chưa có dịp xem)

Truyện hư cấu dựa trên những nhân vật thật nói về cuộc chiến trên mặt trận marketing giữa một anh chàng marketing hào hoa, đẹp trai, có tài có đức trong kinh doanh và một lão giám đốc nhiều mưu mô, xảo quyệt lúc nào cũng có những kế sách tranh giành thị phần đầy toan tính. Cuộc đấu trí giữa những Concept thiên biến vạn hóa chắc chắn sẽ gây sự hồi hộp cho người đọc 😀

Trận chiến của concept

Phần 1: Khi chàng ca sĩ nửa mùa rẽ hướng

Huấn Manly ngồi trầm tư bên ly cà phê, những ngón tay lướt trên phím laptop. Dưới ánh sáng của chiếc màn hình gương 13.3 inches gương mặt của anh khắc lên từng nét trong bóng tối dày đặc như 1 bức tranh lập thể, trông anh càng manly tợn.

Hình minh họa: Huấn là chàng trai duy nhất trong hình á, ở đâu có gái là Huấn bu vào mà, lộn, ở đâu có Huấn là gái bu vào mà.

Hình minh họa: Huấn là chàng trai duy nhất trong hình á, ở đâu có gái là Huấn bu vào mà, lộn, ở đâu có Huấn là gái bu vào mà.

Huấn Manly đang thu thập dữ liệu thị trường sản phẩm nước mắm. Hiện nay công ty nước mắm “Hai con vịt cạp cạp” của anh đang có một range sản phẩm khá rộng về các sản phẩm nước mắm: Mắm cá, mắm ếch, mắm cóc, mắm rắn, mắm tắc kè. Trong mỗi loại sản phẩm lại có những nhánh nhỏ như trong mắm cá thì có mắm cá tươi, mắm cá ươn, mắm có dòi, mắm không có dòi… Từng sản phẩm của anh nhắm vào những đối tượng khách hàng cụ thể: Với phụ nữ anh có mắm nhỉ chứa Vitamin E làm đẹp da, tóc, vừa ăn vào miệng vừa xức lên tóc thay các loại gel, với trẻ em thì có mắm si rô chứa DHA và các khoáng chất bổ ngang ngửa với sữa bột, với đàn ông thì mắm cá ngựa chứa vodka là sự lựa chọn của những người “muốn mà không thể”.

Sắp tới cty Huấn định tung ra một loại nước mắm dành cho doanh nhân với kiểu dáng chai sang trọng, có chứa các chất giúp tăng sự tự tin, tạo hưng phấn trong suy nghĩ, đặc biệt có chứa chất làm trắng răng thơm miệng cho doanh nhân sự tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm chỉ là một phần, nhiệm vụ của một brand manager như Huấn là thổi hồn vào Sản phẩm, làm cho khách hàng cảm nhận được giá trị vô hình của sản phẩm.
Suốt ba ngày trời, nếm hết 1 chai “Extreme PK” – tên sản phẩm mới, nói chuyện với hàng loạt doanh nhân thành đạt, và trải qua nhiều cuộc họp brainstorming với team, Huấn vẫn chưa nghĩ ra những ý tưởng phù hợp cho sản phẩm. Anh ngả đầu trên chiếc sofa một cách mệt mỏi và thiếp đi lúc nào không hay.

Cho đến khi những tia nắng đầu tiên len qua cửa sổ hắt vào mắt, Huấn Manly mới ngái ngủ bật dậy. Anh đánh răng bằng chiếc bàn chải titanium mà ngôi sao bóng đá Michael Owen đã dùng, anh mua được nó trong một lần đấu giá tài sản của ngôi sao, sau đó khoác lên người chiếc áo Pierre Cardin vừa được đối tác tặng tuần trước. Nhìn mình trong gương, Huấn Manly thấy mình thật đẹp trai, hào hoa hèn chi luôn là thỏi nam châm cuốn hút các cô gái như thể ruồi gặp mắm ruốc.

Hình minh họa: Huấn Manly luôn được các cô gái vây quanh

Hình minh họa: Huấn Manly luôn được các cô gái vây quanh

Huấn bước vào ga ra, ráng sức bặm môi, nghiêng người đẩy cánh cửa sập lên, thực ra thì cũng có mô tơ điện để cuốn cửa lên nhưng Huấn xem như đây là một bài tập thể dục buổi sáng để luyện cho mình 1 body săn chắc. Anh leo lên chiếc BMW không cửa màu đen bóng lộn, đây chẳng phải là model BMW mới đâu, đơn giản là vì nó sút cánh cửa từ tuần trước mà anh chưa có thời gian đem đi sửa. Một doanh nhân bận rộn như anh không có nhiều thời gian chăm sóc bản thân mình chứ đừng nói đến xe cộ. Nhưng không hề gì, gió lùa vào càng mát chứ có sao đâu.
Ngang qua đường Nguyễn Đình Chiểu, chỗ trường Đại học kiến trúc, Huấn manly thấy các sinh viên đẹp trai xinh gái đang ngồi chồm hổm trên mấy cục gạch và ghế đòn nhỏ, vừa uống cafe vừa ăn bánh mì, xôi một cách hân hoan, anh chạnh nghĩ đến một thưở cơ hàn. Thời sinh viên đến tiền uống cafe anh còn không có chứ đừng nói đến các thú vui xa xỉ khác, nhưng khát vọng làm giàu thì luôn sục sôi trong huyết quản. Cùng với Oanh điệu – cô bạn thân ổ bánh mì cắn chung – Huấn lên kế hoạch trở thành ca sĩ. Oanh tình nguyện làm manager không lương cho Huấn, và hai người quyết định đi tìm các bầu sô để lên sân khấu. Những lần đầu tiên đi hát, khán giả ném giày dép lên sân khấu tới tấp. Ném một chiếc chưa đã tay, họ ném nguyên cả đôi, một người ném chưa hả dạ, họ huy động bồ bịch, vợ chồng cùng ném .
Sau màn diễn của Huấn manly, bầu sô bắt cả hai dọn dẹp “chiến trường”. Hai đứa ngậm ngùi lượm từng chiếc dép cho vào bao. Một tuần lễ Huấn Manly kiên nhẫn đi hát thì căn phòng trọ ọp ẹp rộng chừng 20m2 cũng chất kín các bao dép. Oanh nảy ra ý định đem dép ra vỉa hè đường Lê Văn Sỹ bán cho gọn nhà, lại thu thêm chút tiền mua dầu cù là xức cho Huấn sau mỗi show diễn.

Không ngờ Oanh và Huấn thu lại rất nhiều tiền vì có rất nhiều đôi giày hiệu họ vô tình gom được, 1 đôi Prada khách trả 1,5tr, Converse rẻ nhất cũng được 400k. Vậy là có một hướng kinh doanh mới vô cùng độc đáo, Oanh và Huấn nắm tay nhau nhảy vòng vòng.
Từ đó tối nào Huấn cũng đi hát, khán giả tối nào cũng quăng giày dép lên sân khấu. Sau 6 tháng thì shop giày dép second hand của hai đứa ăn nên làm ra với tốc độ chóng mặt, cũng là lúc Huấn manly suy nghĩ hướng kiếm tiền khác, bởi việc thu thập giày dép này tuy lợi nhuận cao nhưng tổn hại đến nhan sắc của anh khá nhiều.
Tình cờ trong một lần đi ăn bò cuốn lá lốp ở vỉa hè đường Tôn Đức Thắng, Huấn manly gặp Trai nghèo đang đi khảo sát thị trường để lập công ty nước mắm “Hai con vịt cạp cạp”. Với con mắt tinh đời của một người có nghề làm mắm gia truyền, Trai nghèo nhận ra tài năng kiệt xuất ẩn đằng sau chàng trai rất manly này, bèn ngỏ ý mời Huấn về làm giám đốc marketing.
Sau một ngày suy nghĩ, Huấn chấp nhận thử thách mới, và 30% thị phần nước mắm đang do cty “Hai con vịt cạp cạp” nắm giữ hiện nay có phần đóng góp rất lớn của chàng marketing manager tài năng này.

Phần 2: Chạm trán Caramen

Lại quay về việc tung sản phẩm nước mắm dành cho doanh nhân Extreme PK ra thị trường. Trên đường lái xe đến sở làm, Huấn Manly tạt ngang qua Parkson để xem xét khu vực còn trống mà bên công ty anh định thuê để dựng một counter trưng bày nước mắm cao cấp trong đó. Có thể trong này sẽ bán nước mắm không nhiều bằng ở siêu thị, nhưng có một quầy hàng ở đây nói lên đẳng cấp của “Hai con vịt cạp cạp”, và giá trị của thương hiệu sẽ tăng lên. Khi khai trương counter này, chắc chắn Huấn sẽ làm một hoạt động promotion nào đó để thu hút sự chú ý của khách mua sắm nơi đây, như mua 2 chai nước mắm tặng 1 phiếu mở thẻ ATM của HSBC chẳng hạn.
Tình cờ Huấn gặp Trung Caramen, một doanh nhân giàu có đẹp trai vốn là đối thủ không đội trời chung của anh trong công cuộc giành lấy vị trí “Đệ nhất nam hậu” của doanh nhân Việt Nam. Caramen đang hớn hở đi ra khỏi Parkson với tay xách nách mang những túi đồ shopping, đi tung tăng phía trước là cô bồ chân dài tới nách. Cả hai chui vào chiếc Maybach Limited Edition bóng lộn như mái tóc vỏ bưởi của hắn, con này chắc là mới tậu được, chứ cuối tuần trước còn thấy hắn đi chiếc khác.
Huấn nghiến răng kèn kẹt vì ganh tỵ ( hàm răng trắng khỏe đánh bằng bàn chải Titanium của Michael Owen) ! Anh chắc mẩm ngày mai trên các mặt báo lá cải sẽ ầm ầm đưa tin về chiếc xe xịn và cô bồ mới của Caramen như kiểu người ta làm ầm ĩ khi Beckham đổi style tóc hay xức loại nước hoa nào đó hay ho. Và rồi những thằng điên khác sẽ phát sốt lên vì xe Maybach Limited Edition và mái tóc vỏ bưởi như cái chảo ụp lên đầu ấy, mà nếu bọn đàn ông đó không chạy theo mốt mới do Caramen khởi xướng thì các cô bồ của họ cũng sẽ thôi thúc các anh chàng của mình bắt chước theo Caramen để họ ngắm nghía cho thỏa lòng ngưỡng mộ.
Đột nhiên tiếng chuông điện thoại réo vang, thì ra là giám đốc Trai nghèo gọi, chắc là lại hỏi về kế hoạch marketing cho Extreme PK đây. Tên giám đốc này có tật đòi kế hoạch như đòi nợ, đừng cố gắng trì hoãn các deadline nếu ta không muốn bị réo như còi cả ngày.
– Anh làm gì mà mãi không bắt máy hở, kế hoạch marketing đến đâu rồi? Tui đợi nó, cổ dài gần 1m rồi đó nhé.
– Sếp thông cảm, em đã có những ý tưởng cơ bản rồi, nhưng chưa thấy hài lòng lắm nên đang trau chuốt lại. Ngay đầu giờ chiều nay sẽ có cho sếp.
– Nhớ đó nhé, đầu giờ chiều tui sẽ check mail. Anh đã uống hết mấy chai nước mắm rồi mà vẫn chưa nghỉ ra ý tưởng cho nó, làm việc như vậy là không hiệu quả.
Huấn ừ hử cho qua chuyện rồi cúp máy. Trai Nghèo ngoài miệng lúc nào cũng chê bai cấp dưới không ra gì chứ Huấn biết thực ra anh là người được anh ta trọng dụng nhất. Marketing cho nước mắm không phải là một điều đơn giản, làm sao để đưa một sản phẩm mà cái tên gắn liền với những điều không tốt đẹp (thúi như hũ mắm, ốm như con mắm..) trở nên sang trọng và giá trị không phải là điều mà ai cũng làm được.
Cuộc chạm trán Caramen bất chợt quay trở lại và nó làm trong đầu anh lóe lên những ý tưởng mới. Huấn búng tay cái tách và phấn khích nhấn ga.

Phòng họp im phăng phắc đầy không khí họp hành đến cả tiếng bụng đói kêu rột rột còn có thể nghe thấy được. Huấn manly cầm bút laser lia lia lên tấm bảng trắng nơi đang trình diễn bảng kế hoạch marketing của anh. Tất thảy những người đang ngồi họp bên dưới – là thành phần lãnh đạo của công ty – gật gù đều đặn cái đầu. Không thể nào mà không gật gù khi mà những ý tưởng trình bày của vị marketing manager quá sức là thuyết phục.
– Dựa trên tính chất của sản phẩm Extreme PK là dành cho doanh nhân trẻ, luôn muốn tự tin và khẳng định phong cách, sự thành đạt của mình, chúng ta phải xây dựng được một nhân cách cho sản phẩm.Tôi định hướng sẽ xây dựng sản phẩm này mang cái kiểu thanh lịch và biết cách chơi của những nam doanh nhân tuổi 30. Dùng Extreme PK nghĩa là họ giỏi kinh doanh, hào hoa, sành chơi.
– Định hướng đó rất tốt – giám đốc Trai Nghèo đồng tình – tôi cũng đang nghĩ theo hướng đó, nhưng làm thế nào để khách hàng cảm nhận được những gì chúng ta muốn gán vào sản phẩm.
– Vâng, ông vừa hỏi một câu không thể thông minh hơn được nữa – Huấn Manly kêu lên đầy hào hứng khiến vị giám đốc giật cả mình – Hãy xây dựng hình mẫu khách hàng của chúng ta như là gã Caramen vậy.
Tất cả đều à lên 1 tiếng. Không quá mất nhiều thời gian để những cái đầu kiệt xuất hình dung ra những gì sẽ làm tiếp theo. Vì vậy việc thuyết trình kế hoạch marketing theo concept này của Huấn Manly khá là nhanh chóng và suôn sẻ.

Phần 3: Integrated Marketing Campaign cùng Brand Embassador

Phòng họp im phăng phắc đầy không khí họp hành đến cả tiếng bụng đói kêu rột rột còn có thể nghe thấy được. Huấn manly cầm bút laser lia lia lên tấm bảng trắng nơi đang trình diễn bảng kế hoạch marketing của anh. Tất thảy những người đang ngồi họp bên dưới – là thành phần lãnh đạo của công ty – gật gù đều đặn cái đầu. Không thể nào mà không gật gù khi mà những ý tưởng trình bày của vị marketing manager quá sức là thuyết phục.
– Dựa trên tính chất của sản phẩm Extreme PK là dành cho doanh nhân trẻ, luôn muốn tự tin và khẳng định phong cách, sự thành đạt của mình, chúng ta phải xây dựng được một nhân cách cho sản phẩm.Tôi định hướng sẽ xây dựng sản phẩm này mang cái kiểu thanh lịch và biết cách chơi của những nam doanh nhân tuổi 30. Dùng Extreme PK nghĩa là họ giỏi kinh doanh, hào hoa, sành chơi.
– Định hướng đó rất tốt – giám đốc Trai Nghèo đồng tình – tôi cũng đang nghĩ theo hướng đó, nhưng làm thế nào để khách hàng cảm nhận được những gì chúng ta muốn gán vào sản phẩm.
– Vâng, ông vừa hỏi một câu không thể thông minh hơn được nữa – Huấn Manly kêu lên đầy hào hứng khiến vị giám đốc giật cả mình – Hãy xây dựng hình mẫu khách hàng của chúng ta như là gã Caramen vậy.
Tất cả đều à lên 1 tiếng. Không quá mất nhiều thời gian để những cái đầu kiệt xuất hình dung ra những gì sẽ làm tiếp theo. Vì vậy việc thuyết trình kế hoạch marketing theo concept này của Huấn Manly khá là nhanh chóng và suôn sẻ.

Sau đó 1 tuần, kế hoạch marketing nhanh chóng đi vào thực thi. Concept của chiến lược marketing được hoàn thiện rất khẩn trương để chuẩn bị đặt nền móng cho các hoạt động khác của một chiến dịch IMC (Integrated marketing communication).
Caramen được mời qua công ty để thảo luận về việc làm hình tượng sản phẩm cho Extreme PK. Theo thỏa thuận này, từ nay anh ta sẽ phải ăn nước mắm, ngủ nước mắm và tiếp tục trau chuốt hình tượng nam vương của mình (Làm sao mời được Caramen một cách dễ dàng như vậy thì mời các bạn đón xem phần sau).
Agency quảng cáo được gọi qua để nghe brief ý tưởng về TVC và PrintAd. Agency event thì được gọi đến yêu cầu tổ chức một buổi họp báo và party sang trọng cho những doanh nhân thuộc đẳng cấp biết làm, biết chơi.
Họ cũng nhờ công ty nghiên cứu thị trường thu thập những thông tin về những doanh nhân hay lai vãng những chốn như câu lạc bộ golf, quán bar, đi máy bay hạng business, mua những chiếc xe đắt tiền ở salon ô tô…
Nhưng đáng để nói nhất là nhân vật tâm điểm của sản phẩm – Beckham của Việt Nam. Trong vai trò là đại sứ của sản phẩm, Caramen sẽ phải làm sao cho cả Việt Nam biết đến “Tôi là một doanh nhân hào hoa biết làm biết chơi, tôi đang dùng nước mắm Extreme PK”. TVC quảng cáo kéo dài 30s đã đủ để truyền tải trọn vẹn thông điệp đó. Phát sóng vào giờ vàng là 18h59, nó làm tất thảy các gia đình đang ngồi ăn cơm tối đều phải chú ý. Cánh phụ nữ hâm mộ chết sặc khi ăn canh vì xúc động trước hình ảnh lãng tử của thần tượng, còn cánh đàn ông há hốc mồm xem bí quyết của “Beckham Việt Nam” đến rơi hết cả cơm ra ngoài miệng vẫn không hay.
Giở bất cứ tờ báo nào về phong cách sống, thời trang hay dành cho doanh nhân đều nhìn thấy trang quảng cáo bắt mắt nhất hiện diện nụ cười quyến rũ của chàng Caramen bên cạnh chai nước mắm ExtremePK. Chẳng người hâm mộ nào nỡ cầm vào nhà vệ sinh để đọc chứ huống gì xem xong bán ve chai.
Quảng cáo outdoor cũng rầm rộ không kém: Ở ngã tư Phú Nhuận, vòng xoay Hàng Xanh, Công viên Hoàng Văn Thụ…, mặc dù tắc đường cả tiếng đồng hồ nhưng người ta vẫn lấy làm vui lòng vì có dịp ngắm nhìn hình ảnh chàng Caramen lâu hơn. Có khi chính những billboard quảng cáo này làm tình hình tắc đường thêm phần nghiêm trọng vì rất nhiều người cứ muốn nán lại lâu để ngắm nghía.
Các hoạt động mass communication rầm rộ là thế nhưng đáng nói nhất là những hoạt động tấn công trực tiếp vào khách hàng mục tiêu. Trong các quán bar, café, nhà hàng hạng sang, các cô mobile PG trong trang phục cực kỳ ấn tượng và sang trọng cất lời mời dùng thử nước mắm Extreme PK đến khách khứa một cách đầy duyên dáng. Trong các khách sạn 4 sao, 5 sao trong cả nước, bên cạnh kem đánh răng, xà bông, nay còn có thêm một lọ Extreme PK nho nhỏ với ghi chú nổi bật “Sản phẩm chỉ sử dụng cho các khách sạn 4 sao và 5 sao”. Khách hàng ham chuộng sản phẩm dùng thử này đến độ mặc dù là doanh nhân thành đạt họ vẫn nén sự sĩ diện mà cầm luôn chai nước mắm đó bỏ vào cặp táp khi rời khỏi khách sạn.
Trong siêu thị, mặc dù những đại gia như Masan hay Unilever dùng sức mạnh của đồng tiền lấy thịt đè người mua tất cả những không gian trưng bày đẹp, nhưng chương trình nước mắm sales off 30% hay khuyến mãi them cái tô thủy tinh to đùng vẫn không đánh lại nụ cười duyên dáng của Caramen trên những cái wobbler rung rinh phấp phới. Dòng chữ “Mua nước mắm Extreme PK – trúng bữa ăn tối hoặc đi massage cùng Caramen” đã làm cho cánh đàn bà con gái không nề hà cái giá đắt đỏ, đổ xô mua Extreme PK về cho chồng và người yêu của mình. Sản phẩm bán chạy đến độ cô nhân viên phụ trách ngành hàng nước mắm tối nào cũng phải bóp dầu cho cái lưng vì cứ phải xếp Extreme PK lên kệ liên tục cả ngày.
Báo cáo bán hàng cho thấy ngay trong tuần đầu ra mắt doanh số của Extreme PK đã vượt kế hoạch đến 300% và nhà máy đã chạy hết công suất vẫn không kịp hàng để bán. Đơn đặt hàng chất trên bàn đội sales có thể cân ký bán ve chai mà lấy tiền triệu được rồi chưa kể email đặt hàng lúc nào cũng ùn ùn check không hết, thế mà vẫn còn rất nhiều đơn hàng gởi về đăng ký.
Nhưng nếu chỉ dừng ở mức độ mời Caramen làm đại sứ sản phẩm và vung tiền mạnh cho các hoạt động Above the line, below the line như vậy để đem đến thành công thì chưa nói lên hết tài cán của Huấn manly. Con át chủ bài vẫn là ý tưởng và chiến dịch PR để định vị những gì họ muốn về hình ảnh của Extreme PK trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.

Phần 4: Tôi muốn là đỉnh cao.

Để thuê được Caramen làm đại sứ sản phẩm, chắc chắn cần rất nhiều tiền – điều đó rất hiển nhiên. Tuy nhiên Caramen không coi trọng việc thu được tiền vì tiền của anh ta nếu cột thành tập như cục gạch thì đủ sức xây một biệt thự rồi, cái anh ta cần là được xây dựng hình tượng cho bản thân và nhận được sự trọng vọng của bất cứ ai thuộc giới doanh nhân. Và kế hoạch PR của Huấn đã làm cho Caramen bị thuyết phục hoàn toàn vì nó đáp ứng đúng những gì anh ta cần. thế là Huấn thuê được Caramen với một cái giá hời không thể tin nổi.
Chỉ riêng việc hai đệ nhất nam vương bắt tay hợp tác thôi cũng đã làm báo chí tốn cả đống giấy mực. Người thì tìm phỏng vấn Huấn manly, người thì phỏng vấn Caramen về phi vụ hợp tác. Huấn không tốn nhiều tiền cho báo chí và hot blogger tạo ra một hiệu ứng viral marketing xung quanh sự kiện rất đáng chú ý này.
Tiếp đó người ta thấy xuất hiện trên báo chí và blog các bài viết về Caramen, lăng xê anh như một hình tượng doanh nhân trẻ tiêu biểu: hào hoa, biết làm, biết chơi. Nhiều bài báo phỏng vấn anh các bí quyết tạo phong cách, quan điểm về sự sành điệu của doanh nhân, thuật lại các hoạt động Caramen làm trong ngày, viết về chiếc xe mới của anh, căn phòng khách của anh, thú chơi xa xỉ của anh, thậm chí toilet của anh cũng được lăng xê nữa… Họ không đưa sản phẩm Extreme PK vào bài lăng xê một cách thô thiển như nhiều nhãn hiệu thường làm nhưng thấp thoáng đâu đó trong bài viết, giống như mùi nước mắm thoang thoảng, người ta vẫn biết Caramen là con người đại diện cho sản phẩm Extreme PK, mang tính cách của Extreme PK.
Những buổi party sang trọng cho giới doanh nhân sành chơi được tổ chức nơi Extreme PK được tôn vinh như “chủ xị” và các doanh nhân cảm thấy mình được bộc lộ bản thân mình với những người trong giới. Họ uống Extreme PK thay cocktail một cách hết sức say mê.
Extreme PK tiếp thị qua các event agency để trở thành món door gift sang trọng cho bất kỳ hội thảo, event dành cho doanh nhân nào mà các agency này tổ chức. Họ cũng không tiếc tiền mà bán giảm giá hay tài trợ miễn phí, miễn là hội thảo đó quy tụ các doanh nhân có máu mặt và Extreme PK được coi như món quà xa xỉ không thể thiếu.
Ấn tượng về sản phẩm mà chiến dịch PR tạo ra trong tâm trí khách hàng đã khiến cho họ dẫm đạp lên nhau mà mua sản phẩm. Doanh số của Extreme PK tăng chóng mặt qua 2 tháng và sẽ tiếp tục khả quan nếu như không có một anh hào khác nhảy vào cuộc đua.
Huấn Manly còn nhớ rõ đó là một buổi hoàng hôn mùa hè oi bức. Đang tà lỏn may ô pha café cho mình thì Huấn chợt giật mình bởi một đoạn nhạc ấn tượng trên TV. Đó là 1 đoạnTVC 30s của một nhãn nước mắm dành cho doanh nhân khác. Trong TVC xuất hiện một anh chàng đang ngồi trong một quầy bar, có vẻ là doanh nhân, trẻ tuổi, bảnh trai và rất sành điệu đang được vây quanh bởi hàng tá các cô trẻ đẹp, anh ta đang khoác lác một điều gì đó khiến các cô tròn cả mắt lên nghe. Bỗng người đàn ông khoảng 40 tuổi bước vào.. Ông ta ăn mặc khá giản dị: sơ mi, quần tây nhưng vẫn toát ra thần thái rất riêng của một người thành đạt. Tất thảy mọi người trong bar đều đổ dồn mắt nhìn về người đàn ông này. Nhưng đỉnh điểm là khi ông ta rút ra một chai nước mắm mang nhãn hiệu Delight và tu ừng ực. Tức thì như có một sức hút mạnh mẽ, tức thì các cô trẻ đẹp chân dài bỏ ngay anh chàng đẹp trai sành chơi kia để lao đến người đàn ông này.
Không cần thông minh lắm cũng thấy mẩu quảng cáo truyền đi thông điệp “Delight – đẳng cấp sẽ nói lên tất cả”. Không cần tỏ ra màu mè, sành chơi, không cần cố thể hiện, chỉ cần đạt được cái thần thái cần có của đẳng cấp, tự nó sẽ bộc lộ ra ngoài.
Huấn Manly lom lom nhìn vào cái màn hình mà nuốt không trôi cục tức. TVC không chỉ ra rõ như có vẻ so sánh ám chỉ Extreme PK với gã trai bốc đồng ưa khoác lác với người đàn ông lặng lẽ mà cuốn hút một cách đầy uy lực.
Huấn Manly cũng hết sức bất ngờ vì cách Delight nhảy bổ vào thị trường, cách Delight tiếp cận với khách hàng. Dẫu biết không sớm thì muộn sẽ có đối thủ chia sẻ miếng bánh thị trường béo bở mà Hai con vịt cạp cạp mới khai phá song Huấn vẫn thấy bất ngờ và tò mò.


Lương Hoàng nhìn qua khung cửa kính của tòa nhà Diamond, bên dưới là Sài Gòn hoa lệ trong ánh đèn. Chiếc trán hói bóng loáng của ông ta phản chiếu ánh đèn vàng rực rỡ. Ông ta đưa tay xoa xoa nhúm tóc ít ỏi trên mái đầu mà diện tích canh tác tóc thuộc vào loại thấp nhất Việt Nam.
Lương Hoàng trước kia học cùng khóa với Trai Nghèo, hai người từng là tình địch. Hồi đó Hoàng khá là ngờ nghệch trong chuyện tình cảm , quen cô bạn gái 1 năm mà đến tay cũng chẳng dám nắm tay chứ đừng nói làm ăn gì. Vì vậy mà cô này chán bỏ đi theoTrai nghèo. Mối thù tình này ông ta không bao giờ quên được.

Lương Hoàng yêu say đắm cô gái này nhưng cô ta đã bỏ đi theo Trai Nghèo.

Lương Hoàng yêu say đắm cô gái này nhưng cô ta đã bỏ đi theo Trai Nghèo.

Tuy nhát gái là vậy nhưng trong công việc kinh doanh Lương Hoàng lại là con người khác hẳn: Đam mê quyền lực và dư thừa sự khôn ngoan. Bằng chứng là ông ta đã làm trưởng nhóm Margroup nhiệm kỳ 11 khi còn mài đũng quần trên giảng đường đại học. Hiện giờ ông ta đang là CEO của tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.

Chuyên mục:Truyện vui marketing
  1. Huy Tuấn
    27/11/2012 lúc 7:14 sáng

    Em kéo áo chị Bánh Bèo chút, mai là thứ 4 chị nhé 🙂

  2. 19/04/2014 lúc 4:58 sáng

    I almost never comment, however i did some searching and wound up here Trận chiến của Concept (phần 5) – Dịch vụ
    giúp việc khỏa thân | Banhbeo’s blog. And I do have 2 questions for you
    if it’s allright. Is it just me or does it look like some of
    these comments look like left by brain dead people?
    😛 And, if you are writing on other places,
    I’d like to follow everything fresh you have to post.
    Would you make a list of the complete urls of all your
    community sites like your linkedin profile, Facebook page or twitter feed?

  3. 28/04/2014 lúc 3:20 chiều

    Hello there I am so glad I found your web site, I really found you by
    accident, while I was browsing on Bing for something else, Anyhow I am here now and would
    just like to say thanks a lot for a remarkable post
    and a all round thrilling blog (I also love the theme/design),
    I don’t have time to browse it all at the minute but I have book-marked it
    and also added your RSS feeds, so when I have time I will be back to read much more, Please do keep up the fantastic jo.

  4. 16/05/2014 lúc 1:56 chiều

    May I just say what a relief to discover someone who really knows what they’re discussing on the web.
    You actually realize how to bring a problem to light and make it important.
    A lot more people need to look at this and understand this side of your story.
    I was surprised that you are not more popular since
    you certainly possess the gift.

  5. 09/09/2014 lúc 7:01 sáng

    I’m not that much of a online reader to be honest but your sites really nice,
    keep it up! I’ll go ahead and bookmark your website to come
    back later. All the best

  6. 05/10/2014 lúc 9:36 chiều

    Wow that was unusual. I just wrote an really long comment but
    after I clicked submit my comment didn’t show up.
    Grrrr… well I’m not writing all that over
    again. Regardless, just wanted to say great blog!

  7. 24/12/2014 lúc 7:12 sáng

    What you posted was very logical. But, what about this? suppose you
    typed a catchier post title? I ain’t saying your content is not good, however suppose you added a title that makes people desire more?

    I mean Trận chiến của Concept (phần 5) – Dịch vụ giúp việc khỏa thân | Banhbeo’s blog is kinda
    vanilla. You ought to glance at Yahoo’s front
    page and watch how they write news headlines to grab people to open the links.
    You might add a video or a related pic or two to grab readers excited about
    what you’ve written. Just my opinion, it would make your
    posts a little bit more interesting.

  8. 29/04/2015 lúc 2:52 sáng

    I feel that is one of the most significant information for me.

    And i’m glad reading your article. However want to observation on some normal things,
    The web site style is great, the articles is actually excellent : D.
    Excellent process, cheers

  9. 12/07/2015 lúc 10:46 sáng

    Awesome item of composing, I’m signing up for your web site http://www.kennysang.org.

  10. 06/11/2017 lúc 3:13 sáng

    I don’t know whether it’s just me or if perhaps everybody else
    encountering issues with your blog. It looks like some of the written text in your posts
    are running off the screen. Can someone else please provide feedback and let
    me know if this is happening to them too? This could be
    a problem with my browser because I’ve had this happen before.
    Thanks

  11. 28/02/2018 lúc 4:37 sáng

    If some one needs to be updated with newest technologies therefore he must
    be pay a quick visit this web page and be up to date all the
    time.

  12. 26/04/2019 lúc 4:37 sáng

    Please let me know if you’re looking for a writer for your site.
    You have some really good articles and I think I would be a good
    asset. If you ever want to take some of the load off, I’d really like to
    write some content for your blog in exchange for a link back to mine.

    Please shoot me an e-mail if interested. Kudos!

  1. 11/10/2014 lúc 12:43 sáng
  2. 19/10/2014 lúc 12:00 sáng
  3. 19/10/2014 lúc 7:37 sáng

Bình luận về bài viết này